Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

[TRỰC TIẾP] Tổng thống Putin: Nga không thể bị cô lập hoặc bị kìm hãm


Binh lính của lực lượng thân Nga đang tuần tra đường phố Mariupol.–

20:36 Tổng thống Putin: Nga không thể bị cô lập hoặc bị kìm hãm

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba 12/4 cảnh báo phương Tây rằng các nỗ lực cô lập Moscow sẽ thất bại, và nêu thành công của chương trình không gian của Liên Xô là bằng chứng cho thấy Nga có thể đạt được những bước tiến ngoạn mục trong điều kiện khó khăn.

Nga tuyên bố sẽ không bao giờ phụ thuộc vào phương Tây sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhằm trừng phạt ông Putin vì ra lệnh thực hiện cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24/2.

61 năm kể từ khi Yuri Gagarin của Liên Xô ghi tên tuổi vào sử sách khi trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, ông Putin đã tới Sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông của Nga, cách Moscow 5.550 km về phía đông.

“Dù có các lệnh trừng phạt và cô lập hoàn toàn nhưng Liên Xô vẫn đi đầu trong không gian”, ông Putin nói, theo kênh truyền hình nhà nước Nga.

“Chúng ta không có ý định bị cô lập”, ông Putin nói. “Không thể cô lập hoàn toàn bất kỳ ai trong thế giới hiện đại – đặc biệt là với một đất nước rộng lớn như Nga”.

[Reuters]

14:35 Nga bắt đầu củng cố các vị trí ở miền đông Ukraine

Hoa Kỳ tin rằng Nga đã bắt đầu tăng cường và tiếp tế cho quân đội của họ ở khu vực Donbass miền đông Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết hôm 11/4.

Bất chấp những nỗ lực tiếp tế ở Donbass, Mỹ không tin đây là sự khởi đầu của một cuộc tấn công mới trong khu vực, quan chức này nói.

“Chúng tôi tin rằng đây là nỗ lực để củng cố và tiếp tế cho lực lượng của họ ở Donbass, họ vẫn ở phía bắc Izyum,” quan chức này nói với các phóng viên, nhắc đến thị trấn cách thành phố Donetsk khoảng 180 km về phía bắc.

Các phương tiện của Nga được gửi đến khu vực bao gồm các yếu tố chỉ huy và kiểm soát, nhân viên hỗ trợ cho không quân và bộ binh, quan chức này cho biết.

Tuần trước, Nga đã hoàn tất rút quân khỏi Kyiv và triển khai một số binh sĩ đến Belarus để tái trang bị và tiếp tế.

Quan chức này cho biết có bằng chứng cho thấy một số binh lính ở Belarus đang di chuyển về phía đông.

(Reuters)

14:14 Nokia rút ra khỏi thị trường Nga

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia sẽ rút khỏi thị trường Nga, giám đốc điều hành của họ nói với Reuters, đi một bước xa hơn so với đối thủ Ericsson, vốn cho biết hôm 11/4 rằng họ đình chỉ vô thời hạn hoạt động tại Nga.

Mặc dù một số lĩnh vực, bao gồm viễn thông, đã được miễn trong các lệnh trừng phạt vì lý do nhân đạo, Nokia cho biết họ đã quyết định rằng rời khỏi Nga là lựa chọn duy nhất của họ.

“Chúng tôi chỉ đơn giản là không thấy bất kỳ khả năng nào để tiếp tục kinh doanh ở Nga trong hoàn cảnh hiện tại,” CEO Pekka Lundmark nói trong một cuộc phỏng vấn.

Cả Nokia và Ericsson đều có thị phần thấp ở Nga, nơi các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE có thị phần lớn hơn.

Nga cũng đã thúc đẩy xây dựng mạng viễn thông chỉ sử dụng thiết bị của Nga và tìm cách thuyết phục Nokia và Ericsson thành lập các nhà máy ở nước họ.

Lundmark cho biết Nokia sẽ không thực hiện kế hoạch được công bố hồi tháng 11 là thành lập một liên doanh với YADRO của Nga để xây dựng các trạm viễn thông 4G và 5G.

(Reuters)

14:09 Pháp tuyên bố sáu điệp viên Nga là ‘nhân vật không được hoan nghênh’

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 11/4 tuyên bố sáu điệp viên Nga với tư cách nhà ngoại giao là ‘nhân vật không được hoan nghênh’ sau khi một cuộc điều tra của cơ quan tình báo nội địa kết luận họ đang làm việc chống lại lợi ích quốc gia của Pháp.

“Sau một cuộc điều tra rất dài, Tổng cục An ninh Nội địa (DGSI) đã tiết lộ vào ngày 10/4 một hoạt động bí mật được các cơ quan tình báo Nga thực hiện trên lãnh thổ chúng tôi,” Bộ Quốc phòng Pháp cho biết trong một tuyên bố, nhưng không nêu chi tiết.

“Sáu điệp viên Nga hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao và các hoạt động của họ đã được chứng tỏ là trái với lợi ích quốc gia của chúng tôi đã được tuyên bố là nhân vật không được hoan nghênh,” tuyên bố cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đã chúc mừng nhân viên DGSI trên Twitter vì đã ngăn chặn hoạt động gián điệp này. Ông không nêu chi tiết về bản chất của nhiệm vụ.

Do không có đại sứ Nga tại Paris, nhân vật số hai của Sứ quán Nga đã được triệu tập để thông báo về lý do trục xuất, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

“Nga sẽ đáp trả tương xứng,” hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

(Reuters)

13:52 
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 11/4
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 11/4
13:48 Biden nói với Modi: ‘Ấn Độ không có lợi khi mua thêm dầu của Nga’

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng Ấn Độ không có lợi ích trong việc mua thêm dầu từ Nga và việc này có thể gây trở ngại cho phản ứng của Mỹ đối với cuộc chiến ở Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết.

Bắt đầu cuộc hội đàm qua video kéo dài một giờ mà các quan chức Mỹ mô tả là ‘ấm áp’ và ‘thẳng thắn’, hai ông Biden và Modi đều công khai bày tỏ sự báo động ngày càng tăng về sự tàn phá ở Ukraine, nhất là ở Bucha, nơi nhiều thường dân đã thiệt mạng.

Ông Biden không tới mức đưa ra ‘yêu cầu cụ thể’ đối với ông Modi hôm 11/4, một quan chức Mỹ cho biết, lưu ý rằng Ấn Độ có những lo ngại về quan hệ Nga-Trung Quốc càng thêm sâu sắc.

Tuy nhiên, ông Biden nói với ông Modi rằng vị thế của Ấn Độ trên thế giới sẽ không được nâng cao nếu dựa vào năng lượng Nga, các quan chức Mỹ cho biết.

“Tổng thống đã truyền đạt rất rõ ràng rằng họ không có lợi ích gì khi tăng nhập năng lượng từ Nga,” phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại một cuộc họp báo sau đó đã phản bác khi bị đặt câu hỏi về việc họ mua năng lượng của Nga, nói rằng trọng tâm nên là châu Âu, chứ không phải Ấn Độ. “Có lẽ tổng lượng mua của chúng tôi trong tháng ít hơn lượng mua của châu Âu chỉ trong một buổi chiều.”

Các cuộc đàm phán rộng rãi giữa hai nền dân chủ lớn nhất thế giới diễn ra khi Hoa Kỳ tìm kiếm sự giúp đỡ nhiều hơn từ Ấn Độ để lên án và gây áp lực kinh tế lên Nga.

“Gần đây, tin tức về các vụ giết hại thường dân vô tội ở thành phố Bucha là rất đáng lo ngại,” ông Modi nói trong phần của cuộc đối thoại mở cho các phóng viên xem. “Chúng tôi ngay lập tức lên án và yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập”.

Bị cám dỗ trước việc Nga giảm giá mạnh năng lượng sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào cuối tháng 2, so với khoảng 16 triệu thùng trong cả năm ngoái, dữ liệu do Reuters tập hợp cho thấy.

Bà Psaki không cho biết Ấn Độ có đưa ra cam kết nào về nhập khẩu năng lượng hay không nhưng cho biết Washington sẵn sàng giúp nước này đa dạng hóa nguồn cung năng lượng.

(Reuters)

13:15
Trụ sở của Societe Generale ở Paris
Trụ sở của Societe Generale ở Paris
13:14 Ngân hàng Societe Generale rút khỏi Nga

Ngân hàng Societe Generale của Pháp đã tuyên bố chấm dứt hoạt động ở Nga – khiến họ trở thành ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây rời khỏi Nga.

SocGen cũng bán toàn bộ cổ phần của họ tại Rosbank cho một công ty có liên hệ với một tài phiệt Nga, khiến ngân hàng Pháp thiệt hại khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD).

Rosbank là một ngân hàng có sức nặng trong ngành ngân hàng Nga, và Societe Generale là cổ đông chính.

Sau vài tuần làm việc tích cực, ngân hàng cho biết trong một tuyên bố, họ đã ký một thỏa thuận với quỹ đầu tư Interros Capital của Nga để bán tất cả cổ phần trong Rosbank cũng như các chi nhánh bảo hiểm của họ ở Nga.

(AP)

13:10 Hungary sửa đổi hợp đồng khí đốt với Nga để thanh toán bằng đồng rúp

Hungary dự định sửa đổi hợp đồng khí đốt tự nhiên với hãng năng lượng Gazprom của Nga để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin rằng khí đốt của Nga phải được thanh toán bằng đồng rúp.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói trong một cuộc họp báo hôm 11/4 rằng CEE Energy, công ty con của tập đoàn năng lượng Hungary MVM, sẽ thanh toán tiền khí đốt bằng euro cho hãng Gazprombank của Nga, vốn sẽ chuyển số tiền này thành rúp và chuyển chúng cho nhà cung cấp khí đốt Gazprom Export.

Mặc dù Hungary đồng ý với Liên minh châu Âu về hầu hết các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, họ đã vận động mạnh mẽ chống cấm nhập năng lượng của Nga, với lý do rằng điều đó sẽ làm tê liệt nền kinh tế của họ.

Ông Szijjarto nói việc sửa đổi hợp đồng của với Gazprom đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho Hungary trong khi vẫn phù hợp với chính sách trừng phạt của EU.

(AP)

13:02 Slovakia phủ nhận hệ thống tên lửa S-300 bị Nga phá hủy ở Ukraine

Slovakia bác bỏ hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà họ chuyển đến Ukraine đã bị quân Nga phá hủy.

“Hệ thống S-300 của chúng tôi chưa bị phá hủy,” Lubica Janikova, phát ngôn nhân của Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết trong một tuyên bố.

Bà nói bất kỳ tuyên bố nào khác là không đúng sự thật.

Trước đó trong ngày 11/4, quân đội Nga cho biết họ đã phá hủy một lô hàng hệ thống tên lửa phòng không do phương Tây cung cấp ở ngoại ô phía nam thành phố Dnipro.

Phía Nga cho biết Ukraine đã nhận được hệ thống phòng không từ một quốc gia châu Âu mà họ không nêu tên. Tuần trước, Slovakia cho biết họ đã bàn giao các hệ thống phòng không S-300 do Liên Xô sản xuất cho Ukraine.

(AP)

12:58 Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte đến thăm Ukraine

Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte hôm 11/4 đã trở thành nhà lãnh đạo phương Tây mới nhất đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ trước cuộc tấn công của Nga.

“Hôm nay, chuyến thăm của tôi đến Ukraine bắt đầu ở Borodyanka. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được những gì tôi đã thấy và cảm nhận ở đây,” bà Simonyte viết trên Twitter. Bà cũng đăng những bức ảnh cho thấy bà nhìn vào hốc đen trên một tòa nhà chung cư cao tầng ở Borodyanka, tây bắc Kiev.

Trong chuyến thăm không báo trước, bà dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenskyy, vốn dự định phát biểu trước Quốc hội Litva vào ngày 12/3.

(AP)

12:34 Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Ukraine suy giảm 45%

Ngân hàng Thế giới cho biết nền kinh tế Ukraine sẽ thu hẹp 45% trong năm nay do cuộc xâm lược của Nga, khiến một nửa số doanh nghiệp của nước này phải đóng cửa, bóp nghẹt hoạt động xuất nhập khẩu và làm hư hại một lượng lớn cơ sở hạ tầng quan trọng.

12:09 Đội pháp y Pháp đến Ukraine để giúp điều tra về tội ác chiến tranh của Nga

Các cảnh sát và bác sĩ pháp y Pháp đã đến Ukraine hôm 11/4 để giúp điều tra các tội ác chiến tranh của Nga sau khi hàng trăm thi thể thường dân được phát hiện ở các thị trấn xung quanh Kyiv, Paris cho biết.

Nga ngay lập tức cáo buộc nhóm công tác này là ‘thiên vị và cố gắng làm hoen ố danh tiếng của Moscow’.

“Theo thỏa thuận với chính quyền Ukraine, nhóm công tác này cũng có thể đóng góp vào cuộc điều tra của Tòa Hình sự Quốc tế,” giới chức liên quan của Pháp ra tuyên bố cho biết.

Các chuyên gia sẽ giúp ‘xác định và thu thập bằng chứng’, họ cho biết.

Đại sứ Pháp tại Ukraine đã đăng một bức ảnh trên Twitter cho thấy các sĩ quan đồng phục đứng bên một phòng thí nghiệm di động ở thành phố Lviv miền tây.

“Tự hào chào đón đến Lviv đội hiến binh kỹ thuật và khoa học để hỗ trợ các đồng đội của họ trong các cuộc điều tra tội ác chiến tranh xảy ra gần Kyiv,” Đại sứ Etienne de Poncins nói.

“Pháp là nước đầu tiên cung cấp sự giúp đỡ này. Họ sẽ bắt đầu làm việc vào ngày mai”.

Ukraine cho biết họ đã tìm thấy 1.222 thi thể tại các khu vực ở khu vực Kyiv, nơi quân đội Nga gần đây đã rút lui.

Giới chức Pháp cho biết đội công tác bao gồm ‘hai bác sĩ pháp y và khoảng 15 hiến binh từ Viện nghiên cứu hình sự hiến binh quốc gia (IRCGN), các chuyên gia về hiện trường vụ án và nhận dạng nạn nhân’.

Các sĩ quan này có kỹ năng ‘lấy mẫu DNA và xử lý dấu vân tay’ và sẽ ‘thiết lập chuỗi kiểm tra và nhận dạng các thi thể’.

Họ được trang bị một phòng thí nghiệm DNA cho phép thực hiện ‘phân tích di truyền nhanh chóng’.

Paris cũng hướng đến ‘phối hợp sự đóng góp của các quốc gia và cơ quan thành viên EU’ để điều tra các tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ không thể ‘tin tưởng vào cuộc điều tra vô tư’ vì các chuyên gia Pháp đã thiên vị.

Mục đích của sứ mạng này là ‘che đậy nhiều tội ác chiến tranh’ của phía Ukraine và ‘bịa đặt các cáo buộc chống lại lực lượng Nga’, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết có ‘những dấu hiệu rõ ràng’ về tội ác chiến tranh của Nga gần Kyiv.

(AFP)

11:50 Lầu Năm Góc: Nga vẫn đang chuẩn bị đẩy mạnh tấn công ở Donbass

Đánh giá mới nhất của Lầu Năm Góc về chiến sự ở Ukraine là Nga đang chuẩn bị, nhưng vẫn chưa khởi động, cuộc tấn công tăng cường ở Donbass.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao cho biết Nga đang chuyển thêm quân và trang thiết bị về phía Donbass và đang tập trung tấn công tên lửa vào khu vực này. Quan chức này nói với điều kiện ẩn danh vì đang chia sẻ đánh giá nội bộ của quân đội Mỹ.

Quan chức này cho biết một đoàn xe dài đang hướng về phía nam tới thành phố Izyum có đem theo pháo binh cũng như có sự hỗ trợ không quân và bộ binh, cộng với các yếu tố kiểm soát và chỉ huy chiến trường và các vật liệu khác.

Quan chức này cho biết đoàn xe dường như khởi hành từ các khu vực Belgorod và Valuyki ở Nga, vốn đang trở thành cơ sở chuẩn bị quan trọng để Nga tăng cường binh lực ở Donbass.

Quan chức này cũng cho biết Nga đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Donbass bằng cách triển khai thêm pháo binh ở phía tây nam thành phố Donetsk trong những ngày gần đây.

(AP)

11:40 Algeria đẩy thêm dòng khí đốt chảy sang Ý và sẽ vượt Nga

Thủ tướng Ý Mario Draghi hôm 11/4 đã đạt thỏa thuận về nhập khẩu khí đốt tự nhiên nhiều hơn từ Algeria qua đường ống Địa Trung Hải, trong nỗ lực mới nhất của một nước Liên minh châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Ông Draghi nói với các phóng viên tại thủ đô Algeria sau cuộc gặp với Tổng thống Abdelmadjid Tebboune rằng thỏa thuận tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng cùng thỏa thuận xuất khẩu thêm khí đốt sang Ý ‘là một phản ứng quan trọng trước mục tiêu chiến lược’ là nhanh chóng thay thế năng lượng của Nga.

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Ý, chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu, tiếp theo là Algeria, vốn cung cấp khoảng 21 tỷ mét khối qua đường ống Địa Trung Hải.

Thỏa thuận mới giữa hãng năng lượng Ý ENI và Sonatrach của Algeria sẽ bổ sung tới 9 tỷ mét khối khí đốt từ Algeria, vượt qua 29 tỷ mét khối hiện tại của Nga mỗi năm. Dòng khí đốt tăng cường sẽ bắt đầu vào mùa thu, ENI cho biết trong một tuyên bố.

(AP)

11:01
Thủ tướng Áo Karl Nehammer trong cuộc họp báo ở Sứ quán Áo ở Moscow hôm 11/4
Thủ tướng Áo Karl Nehammer trong cuộc họp báo ở Sứ quán Áo ở Moscow hôm 11/4
10:59 Thủ tướng Áo đã có cuộc hội đàm ‘trực tiếp, cứng rắn’ với ông Putin

Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow là ‘rất trực tiếp, cởi mở và cứng rắn’.

Trong một tuyên bố được văn phòng của ông công bố sau cuộc gặp, ông Nehammer hôm 11/4 cho biết thông điệp chính của ông với Putin là ‘cuộc chiến này cần phải chấm dứt, bởi vì trong chiến tranh, cả hai bên chỉ có thể cùng thua’.

Nhà lãnh đạo Áo nhấn mạnh chuyến đi Moscow của ông ‘không phải là chuyến thăm thân thiện’, mà là ‘trách nhiệm’ của ông để thử tất cả các khả năng để có thể chấm dứt bạo lực ở Ukraine.

Trong cuộc hội đàm với ông Putin, ông Nehammer cho biết ông đã nêu vấn đề ‘tội ác chiến tranh nghiêm trọng’ của quân đội Nga tại thành phố Bucha của Ukraine và những nơi khác. “Tất cả những ai đứng sau sẽ phải chịu trách nhiệm,” ông nói thêm.

(AP)

10:42
Những người di tản khỏi Mariupol đến Zaporizhzhia, nằm cách đó khoảng 200 về hướng tây bắc
Những người di tản khỏi Mariupol đến Zaporizhzhia, nằm cách đó khoảng 200 về hướng tây bắc
10:39 Ukraine nói hàng chục ngàn người thiệt mạng ở Mariupol, cáo buộc sự tàn ác của Nga

Ukraine hôm 11/4 cho biết hàng chục ngàn người có thể đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Mariupol trong khi nữ thanh tra nhân quyền của nước này cáo buộc quân Nga trong khu vực tra tấn và hành quyết.

Reuters xác nhận sự tàn phá trên diện rộng ở Mariupol nhưng không thể xác minh các tội ác bị cáo buộc hoặc ước tính số người thiệt mạng trong thành phố chiến lược này.

“Mariupol đã bị phá hủy, hàng chục ngàn người đã chết, nhưng mặc dù vậy, quân Nga vẫn không ngừng tấn công,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video với Quốc hội Hàn Quốc.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là số người chết lớn nhất cho đến nay được báo cáo ở một nơi ở Ukraine, nơi các thành phố, thị trấn và làng mạc đã bị bắn phá không ngừng và các thi thể, bao gồm cả dân thường, được nhìn thấy trên đường phố.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn, Denis Pushilin, nói với hãng tin RIA của Nga hôm 11/4 rằng hơn 5.000 người có thể đã thiệt mạng ở Mariupol. Ông nói các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm.

Số lượng người rời Mariupol đã giảm vì quân Nga làm chậm lại quy trình kiểm soát trước khi cho đi, ông Petro Andryushchenko, trợ lý thị trưởng Mariupol, cho biết trên Telegram hôm 11/4 .

Khoảng 10.000 người đang chờ quân Nga sàng lọc, ông nói. Nga không cho phép quân nhân rời đi với dân thường.

Dẫn số liệu từ chính quyền thành phố Mariupol, nữ thanh tra nhân quyền của Ukraine, bà Lyudmyla Denisova cho biết 33.000 cư dân của Mariupol đã bị trục xuất đến Nga hoặc các vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Nga trước đó cho biết họ đã ‘sơ tán’ 723.000 người khỏi Ukraine kể từ khi bắt đầu cái mà họ gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’.

“Các nhân chứng cho biết lực lượng vệ binh quốc gia Nga và các đơn vị ‘Kadyrovite’ (Chechnya) đang thực hiện các vụ bắt giữ bất hợp pháp, tra tấn những người bị bắt và hành quyết họ do họ có lập trường thân Ukraine,” bà Denisova viết trên Telegram.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói với Reuters rằng số trạm kiểm soát dọc theo hành lang do Nga kiểm soát giữa Mariupol đến thành phố Zaporizhzhia của Ukraine đã tăng từ 3 lên 15.

(Reuters)

09:57 Ukraine chuẩn bị cho trận đánh quyết định ở Mariupol

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị cho ‘trận đánh cuối cùng’ ở thành phố Mariupol bị bao vây ở miền nam vì đạn dược của họ đang cạn kiệt.

“Điều đó có nghĩa là sự kết liễu đối với một số người trong chúng tôi, những người còn lại là bị bắt giam,” lữ đoàn thủy quân lục chiến 36 của lực lượng vũ trang Ukraine viết trên Facebook, và cho biết họ đã bị ‘đẩy lùi’ và đang bị quân Nga ‘bao vây’.

Phiến quân được Nga hậu thuẫn cho biết họ đã kiểm soát cảng Mariupol.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói ông tin ‘hàng chục ngàn’ người ở Mariupol đã thiệt mạng.

(AFP)

16:56 11.4.2022 Nga: chúng tôi đã phá hủy các hệ thống phòng không

Quân đội Nga cho biết họ đã phá hủy một lô vũ khí gồm các hệ thống tên lửa phòng không do phương Tây cung cấp.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết quân đội nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển để phá hủy 4 bệ phóng tên lửa phòng không S-300 ở ngoại ô phía nam thành phố Dnipro. Ông cho biết khoảng 25 binh sĩ Ukraine cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công hôm Chủ nhật 10/4.

Ông Konashenkov cho biết trong một tuyên bố hôm 11/4 rằng Ukraine đã nhận được các hệ thống phòng không từ một quốc gia châu Âu mà ông không nêu tên. Tuyên bố của ông Konashenkov không thể được xác minh một cách độc lập.

Tuần trước, Slovakia cho biết họ đã bàn giao hệ thống phòng không S-300 do Liên Xô thiết kế cho Ukraine, nước này đã cầu xin phương Tây cung cấp thêm vũ khí, bao gồm cả hệ thống phòng không tầm xa.

Văn phòng thủ tướng Slovakia đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày 10/4 cho rằng hệ thống S-300 được trao cho Ukraine đã bị phá hủy là “thông tin sai lệch”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cả hai bên có đề cập đến cùng một cuộc không kích hay không. Phía Nga nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng thủ tên lửa ở ba địa điểm khác nhau trong những ngày gần đây.

(Theo AP)

15:43 11.4.2022 Các bộ trưởng EU đánh giá phản ứng của khối đối với cuộc chiến ở Ukraine

Các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) đang họp để cân nhắc tính hiệu quả phản ứng của khối đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine trong bối cảnh lo ngại về việc Moscow chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở phía đông.

Các bộ trưởng sẽ hội đàm với Tổng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Karim A.A. Khan khi phương Tây gia tăng áp lực buộc phải quy trách nhiệm cho những kẻ chịu trách nhiệm về bất kỳ tội ác chiến tranh nào ở Ukraine.

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, người đang chủ trì cuộc họp hôm thứ Hai 11/4 tại Luxembourg, lên án điều mà ông gọi là “hành động xâm lược tàn bạo, dã man” của quân đội Nga.

Ông Borrell, người đến thăm Ukraine vào cuối tuần qua, cho biết các biện pháp trừng phạt khác của EU đối với Nga “luôn được đưa ra bàn luận”.

Ông nói rằng ông “sợ quân đội Nga đang tập trung ở phía đông để mở cuộc tấn công vào Donbas,” khu vực ở phía đông sau khi Moscow rút lực lượng khỏi xung quanh thủ đô Kyiv vào tuần trước.

(Theo AP)

00:47 11.4.2022 Số người tị nạn rời Ukraine lên tới 4,5 triệu

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết rằng số người rời Ukraine kể từ đầu cuộc chiến đã lên tới 4,5 triệu người.

Theo một bản cập nhật hôm Chủ nhật trên cổng thông tin trực tuyến của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), số người chạy khỏi Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 đã tăng lên khoảng 4,5 triệu người.

Khoảng 2,6 triệu người trong số đó ban đầu chạy sang Ba Lan và hơn 686.000 người sang Romania.

Tuy nhiên, UNHCR lưu ý rằng có rất ít các biện pháp kiểm soát biên giới trong Liên minh châu Âu và tổ chức này tin rằng “một số lượng lớn người” đã rời quốc gia đầu tiên họ đặt chân đến.

[AP]

23:46 10.4.2022 Thủ tướng Áo sẽ gặp ông Putin ở Nga vào ngày 11/4

Người phát ngôn của chính phủ Áo cho biết rằng Thủ tướng nước này, ông Karl Nehammer, sẽ tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin vào ngày thứ Hai (11/4).

Cuộc gặp dự kiến với nhà lãnh đạo Nga diễn ra sau chuyến công du của ông Nehammer tới Ukraine vào thứ Bảy, và trong chuyens công du đó, ông đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

[Reuters]

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: , , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh