Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Ukraina: Khoảng 21.000 thường dân Mariupol bị sát hại, hàng trăm người bị hãm hiếp.


Các ngôi mộ của thường dân Ukraina bị sát hại trong cuộc chiến tranh Ukraina nằm sát các chung cư tại thành phố cảng Mariupol (Ukraina). Ảnh chụp ngày 10/04/2022. REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO.–

Thành phố cảng Mariupol ở miền nam Ukraina vẫn cầm cự được cho đến trưa nay 13/04/2022 sau hơn 40 ngày bị quân đội Nga bao vây và oanh tạc dữ dội. Thị trưởng Mariupol Vadymp Boichenko trên đài truyền hình Ukraina tối qua thông báo theo thẩm định của các giới chức thành phố, khoảng 21.000 thường dân bị sát hại tại đây.

Theo cố vấn của tổng thống Zelensky, 90% khu nhà ở tại thành phố cảng này đã bị phá hủy, Mariupol hoàn toàn bị phong tỏa. Trước mắt, chính quyền thành phố cũng như Kiev chưa thể xác định về tin quân đội Nga sử dụng vũ khí hóa học để chiếm được toàn bộ thành phố này.

Còn tại Bucha và các khu lân cận với thủ đô Kiev, theo bộ Nội Vụ Ukraina, ít nhất 720 thường dân đã thiệt mạng, 200 người mất tích trong thời gian quân đội Nga chiếm đóng. Thị trưởng Bucha cho biết đã tìm thấy hơn 400 thi thể, nhưng việc nhận diện tử thi đòi hỏi nhiều thời gian

Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi quốc tế tăng cường viện trợ quân sự để chống trả lực lượng Nga và giải tỏa thành phố Mariupol. Hôm qua, ông Zelensky còn tố cáo là quân Nga đã “hãm hiếp” hàng trăm người tại những vùng mà họ chiếm đóng trước đó kể từ khi mở cuộc chiến tranh xâm lăng Ukraina. Theo lời tổng thống Ukraina, trong số các nạn nhân có cả các thiếu nữ và trẻ nhỏ.

Hôm thứ hai vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi mở điều tra về các vụ bạo hành nhắm vào phụ nữ trong chiến tranh Ukraina, đồng thời kêu gọi bảo vệ hàng triệu trẻ em Ukraina phải bỏ xứ ra đi.

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh