Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ công du Đài Bắc, Trung Quốc tập trận sát Đài Loan để phản đối


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp phái đoàn nghị sĩ Mỹ tại phủ tổng thống, Đài Bắc ngày 15/04/2022. AP.–

Quân Đội Trung Quốc tập trận hôm nay, 15/04/2022, sát Đài Loan, đúng vào lúc một phái đoàn nghị sĩ Mỹ vừa có chuyến viếng thăm Đài Bắc bất ngờ, nhằm khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chính quyền Thái Anh Văn. Qua cuộc tập trận này, Bắc Kinh muốn gửi tín hiệu phản đối chính quyền Mỹ.

Truyền thông Nhà nước loan tin về việc Quân đội Trung Quốc điều nhiều tàu khu trục, oanh tạc cơ, máy bay tiêm kích đến biển Hoa Đông và vùng biển xung quanh Đài Loan. Theo hãng tin Anh Reuters, bộ Quốc Phòng Trung Quốc ra một thông báo tố cáo Mỹ « cố tình khiêu khích », « dẫn đến các leo thang căng thẳng hơn nữa ở eo biển Đài Loan ».

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc không trực tiếp nhắc đến chuyến công du của các nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan, nhưng khẳng định cuộc tập trận này là « để đáp lại việc Hoa Kỳ thường xuyên đưa ra những tín hiệu sai lầm gần đây về vấn đề Đài Loan ». Bộ Quốc Phòng Trung Quốc dùng những lời lẽ lên án mạnh mẽ : « Những hành động và thủ đoạn tồi tệ của Hoa Kỳ là hoàn toàn vô ích và rất nguy hiểm. Những ai đùa với lửa sẽ có ngày tự thiêu ».

Phái đoàn lưỡng đảng Hoa Kỳ, gồm 6 nghị sĩ, công du Đài Loan hai ngày, hôm qua và hôm nay. Chuyến công du không được thông báo trước. Hôm nay, các nghị sĩ Mỹ có cuộc gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Trong cuộc hội kiến với nguyên thủ Đài Loan, thượng nghị sĩ Bob Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, nhấn mạnh : Đài Loan, với tư cách là một trung tâm công nghệ thế giới, sản xuất đến 90% sản phẩm bán dẫn với công nghệ cao cấp nhất của thế giới, là một « quốc gia có tầm quan trọng toàn cầu », và bảo vệ an ninh của Đài Loan là điều quan trọng với thế giới. Về phần mình, thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ Lindsey Graham nhấn mạnh : « Từ bỏ Đài Loan sẽ là từ bỏ dân chủ và tự do ».

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện sử dụng từ « quốc gia » để gọi Đài Loan, điều chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ, theo Reuters. Hồi tuần trước, hôm 08/04/2022, Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo là sẽ có những « biện pháp mạnh », nếu như chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, đến thăm Đài Loan. Chuyến công du Đài Loan dự kiến rút cục đã bị hủy bỏ, do chủ tịch Hạ Viện Mỹ dương tính với Covid-19.

Việc Nga xâm lược Ukraina khiến Đài Bắc luôn cảnh giác trước nguy cơ Bắc Kinh lợi dụng khủng hoảng Ukraina để tấn công hòn đảo, cho dù chính quyền Đài Loan chưa ghi nhận dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sắp tiến hành một chiến dịch quân sự. Theo Eurasia Times, sáng sớm ngày 12/04/2022, quân đội Đài Loan đã tổ chức cuộc tập trận đối phó với kịch bản Trung Quốc dùng không quân tấn công Đài Bắc và các vùng phụ cận.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh