Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Ukraina : Nga tăng cường hỏa lực nhắm vào thủ đô Kiev


Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát từ những tòa nhà bị trúng tên lửa của Nga tại Borodyanka, gần Kiev, Ukraina ngày 09/04/2022. AP – Efrem Lukatsky.–

Trong đêm 14 rạng sáng 15/04/2022, có nhiều tiếng nổ ở phía nam thủ đô Kiev. Bộ Quốc Phòng Nga thông báo gia tăng các đợt oanh kích nhắm vào thủ đô Ukraina sau khi đã tấn công nhà máy chế tạo tên lửa địa đối không của Ukraina tại Vizar.

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, được AFP trích dẫn, cho biết « số lượt và cường độ các đợt tấn công bằng tên lửa nhắm vào Kiev sẽ gia tăng nhằm đáp trả những hành vi khủng bố và phá hoại tiến hành trên lãnh thổ của nước Nga ».  

Phủ tổng thống Ukraina trong cuộc họp báo sáng nay cho biết, « nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy tại khu vực Vassylkiv, phía tây nam Kiev trong đêm qua. Hệ thống phòng không đã được kích hoạt ». 

Cũng trong ngày hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã « trừ khử được 30 lính đánh thuê của Ba Lan » tại làng Izioum, gần Kharkiv.

Ở miền nam Ukraina, phía Nga khẳng định đã kiểm soát được « toàn bộ » nhà máy thép Ilitch trong thành phố cảng Mariupol hướng ra biển Azov, và lính Nga đã « hoàn toàn bao vây » lực lượng của Ukraina.

Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri có mặt tại hiện trường vào chiều hôm qua cho Mariupol tiếp tục kháng cự.

« Xe tăng, xe vận tải, đại bác, và hàng chục dàn phóng hỏa tiễn ngổn ngang trên những trục lộ gập gềnh, lầy lội, theo hướng nhà máy Azovstal đang bị phong tỏa. Một sĩ quan thuộc phe ly khai khi đi qua đã than thở, thế vẫn còn chưa đủ.Cư dân tại đây cho biết ngày càng có nhiều lính bắn tỉa của Ukraina, họ di động, đối mặt với quân Nga và lực lượng thân Nga được triển khai.

Từ hai ngày qua, tình hình đã căng thẳng hơn hẳn. Quân Nga và lực lượng thân nga, cũng như là cả một tiểu toàn quân Tchetchenia đã tiến gần đến nhà máy Azovstal, nhưng vẫn không thể đến nơi và lại càng chưa thể kiểm soát được khu nhà máy đó. Một cư dân sống cách nhà máy vài trăm mét, kể lại là pháo và sau đó là đại bác, súng cối vang rền thâu đêm suốt.

Trong thành phố, các di chuyểnccũng được giới hạn tối đa, muốn đi ra phố, phải có giấy tờ hợp lệ. Phe thân Nga và lính Nga giải thích là vì sợ lính Ukraina trà trộn vào thường dân. Cần có nhiều người để có thể kiểm soát thành phố Mariupol và bao vây nhà máy Azvostal. Lực lượng Nga đang chôn chân ở đây không thể tham gia vào đợt tấn công đã được khởi động để tiến về phía bắc».

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh