Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

12 người ra tòa theo cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ


Phiên toà xét xử 12 người ở TPHCM hôm 18/4/2022.–

Phiên xử 12 người bị cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo Điều 109 Bộ Luật Hình sự VN diễn ra ngày từ 18/4 và dự kiến kéo dài sang ngày 19/4 tại Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh.

Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn cáo trạng nói bà Trần thị Ngọc Xuân, 53 tuổi và 11 người khác bị lôi kéo bởi các thành viên của tổ chức tại Hoa Kỳ có tên ‘Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời’ do ông Đào Minh Quân cầm đầu.

Nếu bị kết tội những người này phải đối diện mức án từ 5-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Cáo trạng cho rằng bà Trần Ngọc Xuân được người có tên Lâm Ái Huê tự xưng là Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Tài chính của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” hướng dẫn thủ tục đăng ký làm thành viên tổ chức. Sau đó, bà Xuân được giao nhiệm vụ hoạt động tại khu vực TPHCM, nhận nhiều tài liệu mà cáo trạng nói ‘xuyên tạc về tình hình Việt Nam’. Bà Xuân bị cho thường xuyên dùng Facebook phát trực tiếp các nội dung kêu gọi người dân tham gia tổ chức và thực hiện “trưng cầu dân ý” bầu cho ông Đào Minh Quân làm “Tổng thống Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa.

Cơ quan Điều tra nói từ tháng 3 đến tháng 6/2018, bà Xuân lôi kéo, hướng dẫn chồng, hai con ruột và ba người khác tham gia tổ chức. Ngày 19/2/2019, bà Xuân lợi dụng việc đi thăm các hộ nghèo ở phường Tam Bình, TP Thủ Đức, phát năm bộ tài liệu với nội dung ‘tuyên truyền chống phá Nhà nước’. Bà này được các thành viên tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” cho điện thoại di động, 300 USD, 400 đô la Canada và ba triệu đồng.

Tại khu vực Đồng Nai, bà Lương Thị Thu Hiền, 54 tuổi, giới thiệu “đang tham gia tổ chức từ thiện ở nước ngoài”, thu thập thông tin nhiều hộ nghèo để “hỗ trợ”. Cáo trạng xác định, thực chất bà này lấy thông tin người dân để đăng ký “trưng cầu dân ý” cho ông Đào Minh Quân.

Những người khác bị cáo buộc đã thực hiện hành vi tương tự ở các tỉnh An Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên và Kon Tum. Ngoài ra, họ còn làm cờ vàng ba sọc đỏ của Chính phủ Việt Nam Cộng Hoà với nhiều kích thước, in, phát tán các tài liệu như “Hiến pháp lâm thời”, “Hiến pháp Đệ tam Việt Nam Cộng hòa”, “Sơ lược tiểu sử Thủ tướng Đào Minh Quân”… để nhiều người biết đến tổ chức này và thực hiện “trung cầu dân ý”.

Phiên xử bà Trần Thị Ngọc Xuân cùng với 11 người vừa nêu từng được dự kiến diễn ra trong hai ngày 29 và 30/3/2022. Tuy nhiên, vào chiều ngày 28/3, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Thị Ngọc Xuân, được thư ký toà án gọi điện thông báo rằng bà Xuân bị nhiễm COVID nên phiên toà sơ thẩm phải hoãn lại.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết, 12 bị can trong vụ án này bị bắt trong năm 2020 và ban đầu bị khởi tố theo chín vụ án riêng lẻ ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như TPHCM, An Giang, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Nông và Phú Yên…

Từ tháng ba đến tháng 8/2020, các vụ án này đã bị nhập lại thành một vụ án lớn vì có chung các hành vi như đăng ký, tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, thực hiện “trưng cầu dân ý”, phát hành, tuyên truyền các tài liệu “hiến ước lâm thời”, “Hiến pháp Đệ III Cộng hòa” và “Sơ lược Tiểu sử Thủ Tướng Đào Minh Quân”…

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh