Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ukraina sẽ « chiến đấu đến cùng » để giữ Mariupol


Tổng thống Volodymyr Zelensky lên án Nga hủy hoại toàn bộ vùng Donbass, miền đông Ukraina và cam kết bảo vệ vùng đất này đến cùng và điểm đầu tiên hết là cảng Mariupol. Tuyên bố được đưa ra tối Chủ Nhật 17/04/2022 vào lúc quân Ukraina vẫn kháng cự bất chấp tối hậu thư của Nga kêu gọi đầu hàng.

Phe thân Nga với sự yểm trợ của lực lượng Tchetchenia vẫn chưa chiếm được nhà máy thép Azovstal của thành phố. Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal khẳng định Mariupol vẫn chưa thất thủ, quân đội vẫn chiến đấu bất chấp « tối hậu thư » của quân đội Nga. Đối phương kêu gọi lính Ukraina buông súng trước 6 giờ sáng hôm 17/04/2022 và khẳng định đã làm chủ tình hình gần như toàn bộ thành phố cảng mang tính chiến lược này.

Đặc phái viên RFI, Anissa El Jabri tường thuật từ Mariupol :

« Vâng chúng tôi đã đến thành phố gần đường phân chia chiến tuyến, 20 phút sau tối hậu thư của Nga ra lệnh cho lính Ukraina buông súng. Những toán người đầu tiên chúng tôi trông thấy thuộc lực lượng đặc biệt Tchetchenia. Họ dùng những chiếc xe không có biển số, để râu dài và được trang bị súng ống tối tân.

Đó là những người lính thuộc đơn vị tinh nhuệ của Ramzan Kadyrov quen chiến đấu trong thành phố. Một viên chỉ huy Tchetchenia cho biết, xin trích : « mục tiêu giờ đây là phải dứt điểm công tác trong khu công nghiệp ». Phải hiểu đó là nhiệm vụ kiểm soát hoàn toàn Mariupol trước khi tấn công vào Azovstal, nơi quân Ukraina cố thủ. Khu vực bên trái dường như đã rơi vào tay phe thân Nga.

Cũng theo lời viên chỉ huy Tchetchenia, tại nhà máy này vẫn có lính bắn tỉa, súng máy của lính Ukraina và cách nay hai tuần, họ vẫn được trực thăng tiếp tế. Nhưng hôm qua thì chúng tôi đã có thể đến gần cách nhà máy khoảng 300 mét. Trước mặt là một hàng rào cản với những dẫy xe hơi ngổn ngang. Đó là một khoảng cách tạm đủ để phe thân Nga điều khiển những chiếc drone nhỏ vào quan sát, thu thập những hình ảnh chính xác khu vực này. 

Đương nhiên, khó có thể xác định là phe thân Nga kiểm soát được bao nhiêu khu vực. Nhưng theo như binh sĩ Ukraina nói, thì từ nhiều ngày, họ lo ngại đối phương đột nhập vào chốt kiểm soát cuối cùng trước chiến tuyến. Ví dụ chúng tôi thấy một người đàn ông nói đưa người bạn tới nhà mình vì nhà của người bạn bị cháy. Cả hai người bị khám soát, trước tiên là vén áo T-shirt lên cho thấy là không mang súng, hay có những săm trổ đáng nghi ngờ. Sau đó, xe hơi của họ bị lục soát toàn bộ, thậm chí khoang máy xe hơi cũng bị dò xét và cuối cùng là xem xét giấy tờ tùy thân. Nhưng rốt cuộc, hai người này bị cấm tới địa chỉ đã đưa ra, với lý do chiến sự ác liệt trong khu vực. Vài chục phút sau đó, cách chỗ chúng tôi đứng vài trăm mét, một quả đạn pháo nã vào một tòa nhà 5 tầng, chúng tôi nhìn thấy lửa và cột khói bốc lên có thể trông thấy từ xa nhiều cây số».

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh