Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Ngũ Giác Đài: Ukraina đã nhận được chiến đấu cơ và phụ tùng thay thế


Ảnh tư liệu : Các chiến đấu cơ Su-27 (do Nga chế tạo) của không quân Ukraina trên vùng trời Zhytomyr, Ukraina, ngày 06/12/2018. AP – Mikhail Palinchak.–

Vào lúc cuộc chiến Ukraina chuyển qua một giai đoạn mới, khốc liệt hơn, bộ Quốc Phòng Mỹ vào hôm qua, 19/04/2022 tiết lộ là chính quyền Kiev đã nhận được thêm chiến đấu cơ để tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân của mình.

Dù phía Mỹ từ chối cho biết chi tiết về số lượng, chủng loại hoặc xuất xứ của loại phi cơ được giao cho Ukraina, nhưng theo giới phân tích, đó có thể là các chiến đấu cơ do Nga sản xuất mà một số đồng minh Đông Âu của Hoa Kỳ có sẵn.

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI tại Washington, việc chi viện chiến đấu cơ cho Ukraina đánh dấu một thay đổi quan trọng và đáp ứng một phần yêu cầu được viện trợ vũ khí hạng nặng mà chính quyền Kiev liên tục đưa ra từ ngày Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược đến nay:

“Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã yêu cầu được cung cấp chiến đấu cơ kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược. Phương Tây cho đến nay luôn trả lời “không” vì lo ngại bị Nga coi là một bên lâm chiến.  

Tình thế dường như đang thay đổi. Máy bay chiến đấu và phụ tùng thay thế đã đến tay quân đội Ukraina, và chính phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ John Kirby đã xác nhận điều này.

Ông nói nguyên văn như sau: “Nếu không kể những gì mà các nước khác cung cấp, tôi chỉ muốn nói là họ (tức là Ukraina) đã nhận được các phương tiện và các bộ phận mới để có thể tăng quy mô đội máy bay của họ. Trong trường hợp cụ thể này, phương tiện chính là máy bay. Họ đã nhận được thêm máy bay và linh kiện máy bay để có thể cho nhiều phi cơ cất cánh hơn nữa”. 

Ngũ Giác Đài không cho biết chi tiết về loại máy bay cũng như nước nào đã cung cấp, nhưng đó có thể là những chiến đấu cơ do Liên Xô thiết kế mà quân đội Ukraina quen sử dụng.  

Vào tuần trước, Matxcơva cảnh báo Hoa Kỳ không được giao cho Ukraina các loại vũ khí nhạy cảm có thể gây hậu quả khó lường cho an ninh khu vực và quốc tế. Theo các nguồn tin báo chí, một đợt viện trợ quân sự mới của Mỹ đang trong quá trình thực hiện. Joe Biden đã xác nhận rằng ông sẽ gửi thêm trọng pháo đến Ukraina”. 

Trong thời gian qua, chính quyền Kiev đã yêu cầu được cung cấp các loại chiến đấu cơ Mig-29 mà các phi công Ukraina đã biết cách sử dụng và có sẵn tại một vài nước Đông Âu. Vào đầu tháng Ba, khả năng Ba Lan chuyển giao loại máy bay này cho Ukraina đã được gợi lên nhưng từng bị Hoa Kỳ phản đối.

Mỹ chuẩn bị cho Ukraina thêm 800 triệu đô la viện trợ quân sự 

Tình hình căng thẳng tại Ukraina đã thúc đẩy Washington tăng thêm viện trợ quân sự cho Kiev. Theo nhiều phương tiện truyền thông Mỹ hôm qua, khoản trợ giúp mới dự trù lên đến 800 triệu đô la, tương đương với khoản viện trợ được loan báo cách đây không đầy một tuần, bao gồm các thiết bị hạng nặng như xe bọc thép, đại bác và trực thăng.

Theo kênh truyền thông NBC News, đợt viện trợ mới này sẽ bao gồm nhiều loại trọng pháo hơn.

Với đợt viện trợ mới này, như vậy là Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraina tổng cộng 4 tỷ đô la viện trợ quân sự.

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh