Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Thứ trưởng Ngoại giao Vatican thăm Việt Nam trong nỗ lực thiết lập đại diện thường trú


Từ trái sang: Linh mục Han Hyuntaek, Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Linh mục Cao Minh Dung, Tổng giám mục Marek Zalewski, Thứ trưởng Miroslaw Stanislaw Wachowski, và bà Đào Thị Đượm – Vụ phó Vụ Công giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 20/4/2022. Photo HĐGM Việt Nam.–

Một phái đoàn của Vatican đang thăm Việt Nam trong kế hoạch thúc đẩy quá trình tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Hà Nội, hướng tới việc đặt Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam.

Phái đoàn Vatican do Thứ trưởng Ngoại giao Miroslaw Stanislaw Wachowski dẫn đầu đến Hà Nội hôm 20/4 trong chuyến công du 7 ngày, trong đó có tham dự cuộc đàm phán thứ IX của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican, theo trang thông tin của Hội Đồng Giám mục Việt Nam.

Trong phái đoàn, ngoài Thứ trưởng Wachowski, còn có Linh mục Cao Minh Dung và Linh mục Han Hyun-taek.

Hội Đồng Giám mục Việt Nam dẫn lời Linh mục Đào Nguyên Vũ, Chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam, cho biết các đại biểu Tòa thánh Vatican sẽ tham dự cuộc họp lần thứ IX của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican vào ngày 21-22/4 để thảo luận về cách thức thành lập văn phòng của một đại diện thường trú của Giáo hoàng ở trong nước.

Nhóm công tác này bắt đầu hướng tới các thỏa thuận nhằm cải thiện mối quan hệ song phương từ năm 2009 nhưng không có cuộc họp nào được tổ chức trong suốt hai năm qua do đại dịch COVID-19 kéo dài, theo trang Union of Catholic Asian News.

Linh mục Vũ cho biết phái đoàn cũng sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Nội vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ quan kiểm soát tất cả các hoạt động tôn giáo trong cả nước.

Dự kiến vào chiều 23/4, ông Wachowski và phái đoàn sẽ đến thăm và dâng lễ tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội. Sau đó, đoàn sẽ gặp gỡ các giám mục tại Tòa Giám mục Thái Bình, đồng thời sẽ đến thăm các địa điểm tôn giáo và gặp gỡ những người Công giáo địa phương.

Mặc dù là quốc gia có số lượng giáo dân Công giáo cao trong khu vực châu Á, nhưng Việt Nam và Vatican chưa bao giờ thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức. Cơ quan đại diện cao nhất của Tòa Thánh ở Việt Nam là Tòa Khâm sứ cũng chỉ tồn tại cho đến năm 1975.

Phái viên cuối cùng của Vatican bị trục xuất khỏi đất nước vào năm 1976 sau khi cộng sản nắm quyền kiểm soát miền Nam Việt Nam.

Năm 2009, hai bên đã thỏa thuận thiết lập nhóm làm việc chung, còn gọi là Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican, để trao đổi về các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam và phát triển mối quan hệ, tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Năm 2011, Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm ông Leopoldo Girelli làm đại diện Giáo hoàng không thường trú đầu tiên tại Việt Nam. Hiện chức vụ này do Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm nhiệm.

Vào tháng 2 vừa qua, khi tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam Vũ Hoài Bắc cho biết: “chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”.

Ông Bắc nói rằng Việt Nam và Vatican “đã thống nhất các nguyên tắc và nội dung cơ bản” liên quan Quy chế hoạt động của Đặc phái viên thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam để có thể sớm chính thức triển khai trong thời gian tới.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh