Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Tổng thống Ukraina thông báo gặp lãnh đạo ngoại giao và quốc phòng Mỹ tại Kiev


Tổng thống Ukraina liên tục đón tiếp các lãnh đạo Châu Âu. Trong Ảnh : Ông Volodymyr Selensky (T) đón thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và bà thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (G) tới thăm Kiev ngày 21/04/2022. AP.–

Trong cuộc họp báo ngày 23/04/2022, trong nhà ga tàu điện ngầm Maidan ở thủ đô Kiev, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết sẽ tiếp đón bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Hoa Kỳ, ở Kiev vào Chủ Nhật 24/04 này để thảo luận về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraina. Lãnh đạo Ukraina, một lần nữa kêu gọi gặp trực tiếp đồng tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh.

Thông tín viên RFI Anaki Loubna từ New York phân tích về chuyến thăm của các quan chức Mỹ nếu diễn ra:

«Nếu chuyến thăm của ngoại trưởng Antony Blinken và bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của thành viên chính phủ Biden từ đầu cuộc chiến. Sự kiện này có thể khiến Nga không hài lòng.

Từ hai tháng qua, Mỹ đã gửi gần 3,5 tỷ đô la trợ giúp Ukraina. Vài ngày trước, Nhà Trắng đã phê duyệt gói hỗ trợ mới cho Ukraina, bao gồm các loại vũ khí hạng nặng, mạnh hơn các loại vũ khí đã gửi từ trước đến nay, như súng cối, drone, hệ thống phòng thủ radar. Nga gần đây đã đưa ra cảnh báo đối với Mỹ về việc hỗ trợ  Ukraina. Matxcơva cảnh báo « các hậu quả khôn lường » nếu Washington tiếp tục chuyển giao vũ khí».

Nếu như Antony Blinken và Lloyd Austin đến Kiev, đây là một thông điệp rõ ràng gửi cho Matxcơva : Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraina!

Khi thông báo chuyến thăm này, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ hy vọng ông Joe Biden cũng đến thăm Kiev khi tình hình an ninh cho phép. Tổng thống Ukraina đồng thời chỉ trích tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đến thăm cả Nga và Ukraina, ông lấy làm tiếc rằng ông Anonio Gutterres chọn đến Matxcơva trước.»

Vẫn đề nghị gặp trực tiếp Putin 

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Zelensky một lần nữa nêu đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga để chấm dứt chiến tranh. Ông nhấn mạnh «ai là người bắt đầu cuộc chiến thì nên là người kết thúc nó (…), không phải tôi muốn gặp ông ta mà tôi phải gặp ông ta để giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao».

Lãnh đạo Ukraina cũng cảnh báo rằng Kiev sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán với Matxcơva nếu bất cứ binh sĩ Ukraina nào đang cố thủ tại nhà máy Azovstal tại Mariupol bị giết hại, cũng như nếu Nga dàn dựng cuộc trưng cầu dân Kherson, thành phố miền nam Ukraina, đã bị quân đội Nga chiếm đóng từ đầu tháng Ba.

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh