Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

TNS Elizabeth Warren: Nếu không hành động, ‘Đảng Dân Chủ sẽ thất bại’ trong bầu cử giữa kỳ năm 2022


Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachusett) trình bày trong một phiên điều trần trên Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn hôm 08/06/2021. (Ảnh: Evelyn Hockstein/Getty Images).–

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachusett) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về triển vọng của đảng này trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Bà cho rằng nếu không có thêm chiến thắng về mặt lập pháp, Đảng Dân chủ sẽ thất bại nặng nề vào tháng 11 tới đây.

Bà Warren đã đưa ra lời bình luận này trong một lần xuất hiện trên chương trình “State of the Union” của CNN.

Khi được hỏi về việc liệu các thành viên Đảng Dân Chủ tại Quốc hội khóa 117 có nên khoe thành tích của họ trong chiến dịch tranh cử hay không, bà Warren nói: “Rõ ràng là tôi rất vui khi nói về những gì chúng tôi đã làm và tôi nghĩ rằng tổng thống xứng đáng được ghi nhận thực sự, nhưng điều đó là chưa đủ.”

Chúng ta chỉ còn chưa đầy 200 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, và các gia đình Mỹ đang bị tổn thương. Là khối đa số, công việc của chúng ta ở đây là để thực thi thay mặt những gia đình đó, và điều đó có nghĩa là khiến chính phủ làm việc cho họ. Chúng ta có thể làm rất nhiều việc và nếu chúng ta làm điều đó trong 200 ngày tới, chúng ta sẽ dư sức. Đây là điều mà nền dân chủ hướng đến. Hãy đem đến cho người dân những gì chúng ta đã làm, nhưng chúng ta cần phải làm xong việc.”

Nếu các thành viên Đảng Dân Chủ không sử dụng 200 ngày này để mang lại kết quả to lớn, bà Warren nói rằng họ “sẽ thực sự gặp rắc rối.”

Bà nói: “Thế thì tôi tin là Đảng Dân Chủ sẽ thua. Đảng Dân Chủ thắng khi họ làm được những gì? Khi họ làm việc thay mặt cho những người lao động, và chúng ta không thể chỉ dựa vào những gì chúng ta đã làm. Chúng ta cần phải chiến đấu để tiến về phía trước.

Mặc dù Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đều bày tỏ lạc quan rằng họ sẽ giữ vững cả hai viện của Quốc hội, nhiều nhà dự báo ở cả hai viện lại cho rằng họ mong đợi Đảng Cộng Hòa giữ được Hạ viện và có thể giành được Thượng viện.

Về mặt lịch sử, các cuộc bầu cử giữa kỳ có lợi cho đảng không nắm giữ Tòa Bạch Ốc, chỉ có một số ngoại lệ kể từ Đệ nhị Thế chiến khi đảng đối lập không giành được ghế trong Quốc hội.

Khi lạm phát và giá khí đốt tiếp tục tăng, các thành viên Đảng Dân Chủ cũng bị tổn hại bởi sự không được lòng của Tổng thống Joe Biden.

Theo cuộc thăm dò theo dõi ​​tổng thống hàng ngày của Rasmussen, kể từ tháng 09/2021, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump tại cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tính đến hôm 25/04, tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đang ở mức 42%, thấp hơn sáu điểm phần trăm so với tỷ lệ ủng hộ của ông Trump vào cùng thời điểm hồi tháng 04/2018.

Tỷ lệ ủng hộ của ông Biden bắt đầu giảm mạnh sau cuộc rút quân gây tranh cãi khỏi Afghanistan, chứng kiến ​​Hoa Kỳ rút khỏi cuộc xung đột kéo dài 20 năm và nhượng quyền kiểm soát cho nhóm khủng bố Taliban. Trong quá trình di tản, hơn một chục quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và các thiết bị trị giá hàng tỷ dollar đã bị bỏ lại cho Taliban. Các thành viên Đảng Dân Chủ nhận thấy bản thân buộc phải tách rời ông Biden để giữ thể diện cho chính mình.

Kể từ đó, các vấn đề đối nội — bao gồm tỷ lệ nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam chưa từng có, lạm phát tăng vọt và giá xăng tăng cao chưa từng thấy kể từ thời chính phủ ông Obama — đã được đặt lên hàng đầu đối với người dân Mỹ và các chiến lược gia của Đảng Cộng Hòa.

Mặc dù một số thành viên Đảng Dân Chủ tiếp tục tuyên bố trung thành với ông Biden, nhưng nhiều nhà lập pháp — đặc biệt là các nhà lập pháp phải đối mặt với các cuộc chiến tái tranh cử gay go, chẳng hạn như các Thượng nghị sĩ Maggie Hassan (Dân Chủ-New Hampshire), Catherine Cortez Masto (Dân Chủ-Nevada), và Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona) — đã bắt đầu công khai chia rẽ với chính phủ về cuộc khủng hoảng biên giới đang gia tăng.

Tình hình ngày càng trở nên xấu đi, khi sau nhiều tháng thương lượng và thỏa hiệp để thông qua Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn trị giá hàng ngàn tỷ dollar của ông, đạo luật đã bị đánh bại bởi sự phản đối từ các Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) và Kyrsten Sinema (Dân Chủ- Arizona) tại Thượng viện được chia đều.

Gần đây, các thành viên Đảng Dân Chủ đã nỗ lực hết sức để thúc đẩy gói chi tiêu vẫn chưa thể hồi sinh trong các phiên họp kín, và nhận xét của bà Warren cho thấy rằng những chiến thắng này và các chiến thắng chính sách lớn khác sẽ là cần thiết nếu các thành viên Đảng Dân Chủ muốn chống lại một loạt các chiến thắng đỏ vào tháng 11.

Tuy nhiên, với mùa bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra ngay đây, Đảng Dân Chủ khó có thể thông qua một gói lớn như vậy khi đang vận động tranh cử trong những trận chiến cam go.

Bà Warren không phải là thành viên Đảng Dân Chủ duy nhất cảnh báo về những mối nguy hiểm mà đảng này phải đối mặt.

Hồi tháng Hai, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã đưa ra những cảnh báo tương tự, nói rằng Đảng Dân Chủ đang “hướng tới một trận thua toàn diện vào tháng Mười Một, cho một loạt lá phiếu cho các vị trí từ trên xuống dưới,” trừ khi “sửa đổi đường hướng ngay lập tức.”

Ông Bloomberg chỉ ra rằng Đảng Cộng Hòa giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử quan trọng ở Virginia và New Jersey hồi năm 2020, cũng như việc bãi nhiệm ba thành viên hội đồng trường học ở San Francisco gần đây là bằng chứng về những gì có thể xảy ra trên toàn quốc trong những tháng tới.

Ông nói: “Những cử tri thay đổi lập trường sẽ quyết định cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, và ngay bây giờ, các cuộc thăm dò cho thấy họ đang quay lưng lại với Đảng Dân Chủ.

Nguồn: Joseph Lord, Khánh Ngọc @ Trí Thức VN 

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh