Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Liên Hiệp Quốc: «Chiến tranh Ukraina là cuộc xung đột vô lý nhất thế kỷ 21»


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (G) nói chuyện với một chức sắc tôn giáo ở địa phương, gần một ngôi mộ tập thể ở Bucha, ngoại ô Kiev, Ukraina, ngày 28/04/2022. AP – Efrem Lukatsky.–

Sau chuyến thăm Matxcơva, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 28/05/2022, đến Bucha, Irpin và Boridianka ở ngoại ô Kiev, Ukraina – những nơi mà quân đội Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong thời gian chiếm đóng. Cùng lúc đó, Nga tiếp tục tấn công ở miền đông Ukraina.

Theo AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Antonio Guterres đến Ukraina kể từ đầu cuộc chiến. Tại Borodianka, ngoại ô Kiev, trước các tòa nhà bị phá hủy, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu: «Tôi tưởng tượng rằng gia đình tôi đang ở trong một trong những ngôi nhà này, (..) cháu gái tôi đang chạy trốn trong sợ hãi. Đây là cuộc chiến vô lý nhất thế kỷ 21».

Ông Guterres sau đó tiếp tục chuyến thăm đến Bucha, một vùng ngoại ô khác ở Kiev, nơi mà hàng trăm thi thể có dấu hiệu bị tra tấn được tìm thấy trên đường phố sau khi quân Nga rời đi. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi Matxcơva chấp nhận hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) liên quan đến các cáo buộc về tội ác chiến tranh. Chiều nay, ông gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ở thủ đô nước này.

Trước đó một ngày, lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đã đến Matxcơva và kêu gọi tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể và hợp tác với Liên Hiệp Quốc để sơ tán thường dân khỏi các vùng chiến sự, nhất là ở miền đông và miền nam Ukraina.

Về tình hình trên chiến tuyến, sáng hôm nay, lực lượng Ukraina cho biết quân đội Nga tăng cường tấn công, đặc biệt là ở Kharkiv và Donetsk, miền đông Ukraina. Lực lượng Nga tuyên bố hôm 27/04 đã không kích vào 59 mục tiêu Ukraina ở vùng Donbass.

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh