Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Chiến tranh Ukraina: Hải Quân Nga bị tổn thất nặng nề với 5 chiến hạm bị đánh chìm


Ảnh vệ tinh cho thấy drone Bayraktar của Ukraina nhắm vào tàu đổ bộ Nga. Ảnh ngày 07/05/2022. via REUTERS – UKRAINIAN GROUND FORCES.–

Hôm 07/05/2022, Ukraina loan báo thêm một chiến hạm Nga bị đánh chìm. Đây là tàu đổ bộ cao tốc loại Serna, bị một chiếc drone võ trang tấn công và phá hủy ở khu vực Đảo Rắn ở Biển Đen. 

Trên các mạng xã hội, Hải Quân Ukraina khẳng định drone Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo «đã bắn trúng vào một chiếc tàu đổ bộ dự án 11770 Serna cũng như hai hệ thống tên lửa phòng không loại Tor». 

Các đoạn video do quân đội Ukraina công bố cho thấy cảnh một con tàu neo đậu gần bến bị nổ tung, sau đó bị lửa tàn phá và tỏa ra một đám khói lớn. Dài 26 m, Serna thuộc lớp tàu đổ bộ cao tốc của Nga với trọng tải 45 tấn, được trang bị súng máy cỡ 7,62 mm và hệ thống phóng tên lửa Igla.

Matxcơva không xác nhận thông tin này, nhưng theo tướng Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, thực tế từ đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina cho đến nay cho thấy là Hải Quân Nga đã bị tổn thất nặng nề, 5 chiến hạm bị đánh chìm trong đó có soái hạm của Hạm Đội Hắc Hải là chiếc Moskva.

Trả lời ban Pháp Ngữ RFI, tướng Trinquand phân tích:

«Nhìn một cách tổng quát, lực lượng Ukraina đã giành được thắng lợi trên Hải Quân Nga trong khu vực, với một loạt tàu chiến Nga bị phá hủy. Chiếc đầu tiên bị đánh chìm ở vùng biển Azov cũng là một tàu đổ bộ, thuộc loại lớn hơn chiến hạm vừa bị tấn công, với rất nhiều thiết bị trên tầu. Sau đó là chiếc Moskva mà ai cũng nói đến, và cách nay ba hôm, cũng có tin là hai tầu tuần tra cao tốc khác của Nga bị phá hủy.  

Tính ra đã có đến 5 chiến hạm Nga bị đánh chìm và đây quả là một thảm họa cho Hải Quân Nga, vì họ không thể phái lực lượng tăng viện đến khu vực, và những chiếc tàu bị phá hủy đều không thể thay thế. 

Hiện nay, Nga chỉ còn có thể dựa vào các chiến hạm đã có mặt sẵn vùng Biển Đen mà thôi. Eo biển Dardanelles hiện đã bị Thổ Nhĩ Kỳ đóng lại theo tinh thần Hiệp Ước Montreux, do đó Nga không thể đưa thêm tàu vào khu vực». 

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh