Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Trung Quốc chỉ trích Mỹ thay đổi ngôn từ về Đài Loan trên trang web của Bộ Ngoại giao


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.–

Hôm 10/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ đã thay đổi từ ngữ trên trang web của Bộ Ngoại giao liên quan đến Đài Loan, nói rằng “việc thao túng chính trị” sẽ không thành công trong việc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Đài Loan đã bỏ những từ ngữ của cả việc không ủng hộ độc lập của Đài Loan lẫn việc thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng chỉ có một Trung Quốc, và rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho cả nước.

Ông nói thêm, việc Hoa Kỳ thay đổi thông tin về mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ là “một hành vi nhằm hư cấu và xóa bỏ nguyên tắc một Trung Quốc”.

“Kiểu thao túng chính trị này đối với vấn đề Đài Loan là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, và chắc chắn sẽ làm bùng lên ngọn lửa thiêu đốt” Hoa Kỳ, ông Triệu nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Sự thay đổi từ ngữ này dường như đã xảy ra vào ngày 5/5, ngày hiển thị ở phía trên cùng của trang thông tin, nhưng đến ngày 10/5 nó mới được chú ý nhiều trên truyền thông Trung Quốc và Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bổ sung từ ngữ về Sáu đảm bảo, đề cập đến sáu đảm bảo an ninh thời Tổng thống Reagan đối với Đài Loan, mà Hoa Kỳ đã giải mật vào năm 2020.

Trong số những đảm bảo được đưa ra vào năm 1982, nhưng trước đó chưa được công khai chính thức, có những tuyên bố rằng Hoa Kỳ chưa ấn định ngày chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan, hay để sửa đổi Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ, đồng thời hợp tác với Hoa Kỳ và các quốc gia cùng chí hướng khác để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở eo biển Đài Loan và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh