Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Sau 13 năm trong tù, TNLT Trần Huỳnh Duy Thức vẫn đau đáu về hiện tình đất nước


Bức vẽ TNLT Trần Huỳnh Duy Thức (giữa), và hình chụp những người mang theo thông điệp đòi tự do cho TNLT Trần Huỳnh Duy Thức.–

Tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức vẫn thường xuyên góp ý kiến cho các vấn đề quan trọng của đất nước qua các bức thư gửi về cho gia đình từ trại giam, mặc dù đang phải thụ án đến năm thứ 14.

Ông Thức là một kỹ sư – doanh nhân thành đạt, từng là Tổng Giám đốc của Công ty Dịch vụ điện thoại internet OCI. Ông bị bắt giữ đúng 13 năm trước với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999, và sau đó Tòa án Nhânthành phố Hồ Chí Minh kết án ông 16 năm tù giam.

Hôm 24/5/2022, trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Á Châu Tự Do, ông Trần Huỳnh Duy Tân – em trai của ông Thức cho biết:

Tinh thần anh Thức lúc nào cũng vững mạnh. Anh luôn có sự tin tưởng và đấu tranh. Anh luôn luôn có niềm tin và tinh thần mạnh mẽ.

Ở trong đó anh luôn nghĩ về những vấn đề thời sự, nguy cơ và cảnh báo cho đất nước. Anh luôn quan tâm đến những vấn đề đó. Thường những thư anh gửi về anh muốn cảnh báo với mọi người về những nguy cơ và tận dụng thời cơ để Việt Nam có thể thay đổi tốt hơn.”

Ông Tân nói lần gần đây nhất là vào ngày 7/5, chị gái thứ sáu và con gái lớn của ông Thức đã đến Trại giam số 6 (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) để gặp ông trong khoảng một giờ.

Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Thức và gia đình sau hơn một năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng lên ở Việt Nam khiến nhà chức trách tạm dừng các cuộc thăm gặp của thân nhân với các tù nhân.

Sau chuyến viếng thăm này, gia đình cho biết sức khoẻ của ông đã tốt hơn nhiều sau cuộc tuyệt thực gần đây nhất là vào giữa năm 2021.

Anh cho biết sức khoẻ của anh đã phục hồi và khá hơn nhiều so với thời điểm anh dừng tuyệt thực lần gần đây nhất.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực nhiều lần trong trại giam để phản đối sự ngược đãi mà ông phải chịu, và để phản đối bản án mà ông cho là bất công. Lần gần đây nhất mà ông tuyệt thực là vào giữa năm ngoái, để yêu cầu trả tự do cho ông theo quy định của Bộ luật Hình sự mới.

Ông Tân cho biết ở trong tù, anh trai mình vẫn luôn gửi thư cho gia đình trong đó có thông điệp gửi cho người ở ngoài. Ở những thông điệp này, ông dự đoán tình hình thế giới, xu hướng phát triển toàn cầu và khu vực, và đưa ra những hướng đi đến phát triển thịnh vượng và bền vững mà Việt Nam cần đi theo. Trong đó, ông nhấn mạnh yếu tố nhân quyền và dân chủ.

Trong thư gần đây nhất, ông viết: “Việt Nam phải dũng cảm đứng lên để bảo vệ lẽ phải. Thông minh chọn lẽ phải và xu hướng thời đại để lên án mạnh mẽ và minh bạch bất kỳ hành động và quốc gia nào xâm phạm quyền con người, xâm phạm chủ quyền và sử dụng vũ lực để lấn chiếm.

Dân tộc Singapore nhỏ bé đã dám luôn làm như vậy nên họ đã thịnh vượng và văn minh. Họ lại tiếp tục vượt lên lần này vì đã lên án và trừng phạt Nga. Việt Nam đứng trước thời cơ vượt lên những nước ASEAN còn lại nếu dũng cảm và thông minh như vậy. Đó là sự ráp nối với Dòng chảy Thời đại.”

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh