Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Biển Đông: Trung Quốc lại chuẩn bị tập trận


Ảnh minh họa : Tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản trên biển Hoa Đông ngày 06/10/2016. AP.–

Trung Quốc hôm qua, 26/05/2022 thông báo sẽ tổ chức một cuộc tập trận , Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc cho biết là một cuộc tập trận mới sẽ được tổ chức ở khu vực Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam vào ngày 28/05. Trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp tập trận ở Biển Đông, Hoa Kỳ đã liên tục nhắc lại những lời tố cáo các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trong khu vực.

Theo thông cáo của Cơ Quan An Toàn Hàng Hải Trung Quốc, nơi diễn ra cuộc tập trận ​​cách bờ biển phía nam tỉnh Hải Nam của Trung Quốc không đầy 25 km (15,5 hải lý). Lệnh cấm tàu thuyền qua lại một khu vực rộng khoảng 100 km vuông trong khoảng thời gian 5 tiếng đồng hồ.

Cuộc tập trận lần này được tổ chức không đầy một tuần sau khi Trung Quốc hoàn tất 5 ngày tập trận khác cũng trên Biển Đông, từ ngày 19/05 cho đến ngày 23/05. Theo ghi nhận của AFP, Trung Quốc ngày càng gia tăng các cuộc tập trận ở vùng biển gần bờ của họ, với một cuộc tập trận ở một vùng biển khác gần Hải Nam dự kiến ​​vào tuần tới, cũng như nhiều cuộc tập trận dọc theo bờ biển phía đông.

Các cuộc tập trận được tiến hành vào lúc Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây liên tục đưa ra những lời cảnh báo về tham vọng quân sự của Trung Quốc trên một vùng biển chạy dài từ Biển Đông qua các quần đảo ở vùng Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ lại tố cáo yêu sách phi pháp của Trung Quốc  

Trong một bài phát biểu quan trọng tại Đại Học George Washington (ở thủ đô Hoa Kỳ) vào hôm qua về chính sách đối với Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã không quên đả kích việc Bắc Kinh “thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền biển phi pháp ở Biển Đông, phá hoại hòa bình và an ninh, tự do hàng hải và thương mại”.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời khẳng định rằng Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục phản đối các hành động hung hăng và phi pháp của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Sau khi nhắc lại rằng: “Gần 6 năm trước đây, một tòa án quốc tế đã tuyên bố rằng các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”, ông Blinken cam kết: “Chúng tôi sẽ ủng hộ các quốc gia ven biển trong khu vực duy trì các quyền hàng hải của mình. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác và đồng minh nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không, điều đã giúp khu vực trỏ nên thịnh vượng trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tàu và phi cơ đến hoạt động tại bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh