Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Sinh viên Đại học Thiên Tân biểu tình phản đối phong tỏa, hô vang ‘Đả đảo chế độ quan liêu’


Sinh viên Đại học Thiên Tân biểu tình trong khuôn viên trường hôm 26/05/2022. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times).–

Hôm 26/05, các cuộc biểu tình tập trung đông đảo sinh viên đã nổ ra tại thành phố cảng lớn Thiên Tân nằm ở phía bắc Trung Quốc, phản đối các biện pháp phong tỏa hà khắc mà nhà cầm quyền đang áp đặt.

Các video được đăng trên mạng cho thấy hàng trăm sinh viên đã tập hợp tại Quảng trường Bắc Dương của Đại học Thiên Tân vào buổi tối, hô vang “Đả đảo chủ nghĩa hình thức! Đả đảo chế độ quan liêu!” Họ đề nghị đối thoại trực tiếp với ban giám hiệu trường đại học về những yêu cầu của họ.

Thiên Tân đã áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đối với các trường đại học địa phương hồi tháng Một khi một làn sóng COVID-19 mới bùng phát. Đại học Thiên Tân đã bị phong tỏa từ ngày 08/01, giam hãm sinh viên trong ký túc xá của họ và không cho phép họ về nhà trong kỳ nghỉ đông.

Đại học Thiên Tân được thành lập năm 1895 và là một trong những trường đại học theo mô hình phương Tây đầu tiên của Trung Quốc. Hiện tại, trường có 33,159 sinh viên nội trú sống trong các khuôn viên trường.

Các cuộc biểu tình nổ ra khi quận Nam Khai của thành phố này, nơi trường Đại học Thiên Tân tọa lạc, thông báo “quản lý tĩnh” hôm 26/05, có nghĩa là người dân bị cấm rời khỏi nhà của họ, giao thông công cộng và doanh nghiệp bị đóng cửa.

Các sinh viên bất bình đã phàn nàn về giá cả tăng vọt trong khuôn viên trường và không thể về quê. Một tấm biểu ngữ trên mạng, với hashtag TJU (Đại học Thiên Tân), kêu gọi ban giám hiệu nhà trường “hãy để em về nhà” và khích lệ các sinh viên trong trường “đoàn kết lại”. Sinh viên này đưa ra năm yêu cầu, bao gồm việc để sinh viên về nhà tham gia các khóa học trực tuyến và quay lại trường để làm các bài kiểm tra, đưa ra thời gian và phương pháp cụ thể cho các kỳ thi cuối kỳ, cho sinh viên thời gian về nhà rõ ràng, giải quyết những khó khăn khúc mắc của sinh viên một cách thực tế, và sau đó không trừng phạt sinh viên.

Các video trên mạng cho thấy nhiều xe mô tô và xe hơi của công an đang lái xe về phía trường đại học. The Epoch Times không thể kiểm chứng tính xác thực của đoạn phim này.

Một người dân Thiên Tân nói với ấn bản Hoa ngữ của NTDTV (kênh truyền thông chi nhánh của The Epoch Times) hôm 27/05 rằng anh ta “có thể tưởng tượng những gì đã xảy ra ở đó [trong khuôn viên Đại học Thiên Tân],” nhưng anh ta “không dám nói bất cứ điều gì.”

“Chúng tôi không có một không gian để có thể tự do biểu đạt. Nếu tôi nói điều gì đó [về những gì đã xảy ra], ngay cả khi tôi nghĩ không sao cả, thì tôi có thể bị buộc tội gây rối và kích động hay tung tin đồn, hoặc điều gì đó bị coi là vi phạm luật pháp của Trung Quốc và rồi tôi sẽ bị bắt.” Một cư dân, sử dụng hóa danh là Mr. Vương vì lý do an toàn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NTD.

Các cuộc biểu tình của sinh viên ở Thiên Tân theo sau các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Các sinh viên tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc và Đại học Sư phạm Bắc Kinh lần lượt biểu tình hôm 23 và 24/05 với những yêu cầu tương tự.

Các cuộc biểu tình lớn ở Bắc Kinh và Thiên Tân này xảy ra trước một ngày nhạy cảm — ngày kỷ niệm vụ Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn, biến cố này đã xảy ra vào ngày 04/06/1989, khi sinh viên quy tụ trên quảng trường mang tính biểu tượng của Trung Quốc, đòi dân chủ. Nhưng nhà cầm quyền đã điều động quân đội đến để ngăn chặn cuộc biểu tình ôn hòa này bằng xe tăng và súng trường. Số lượng thương vong [trong cuộc đàn áp ấy] vẫn còn là một ẩn số.

The Epoch Times đã liên lạc với Đại học Thiên Tân nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào trước thời điểm phát hành bài báo này.

Nguồn: Sofia Lam, Lý Tĩnh, Cố Hiểu Hoa, Hồng Ân @ ePochTimes

 

Tags:

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh