Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Bắc Kinh trao tối hậu thư cho hãng thông tấn Israel


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ tư-bên trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (thứ ba-bên phải) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 20/03/2017. (Ảnh: Lintao Zhang/Pool/Getty Images).–

Tờ Jerusalem Post đã ra lệnh loại bỏ cuộc phỏng vấn hoặc ĐCSTQ sẽ hạ cấp mối bang giao với Israel

Đại sứ quán Trung Quốc được cho là đã yêu cầu một hãng thông tấn có trụ sở tại Israel xóa cuộc phỏng vấn của họ với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, và nếu không làm như vậy có thể khiến Bắc Kinh hạ cấp mối quan hệ ngoại giao với Israel.

Hôm thứ Hai (30/05), tờ The Jerusalem Post đã đăng một cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu), trong đó ông Ngô đã cảnh báo chính phủ Israel “phải thật cẩn thận” khi làm ăn với Trung Quốc.

Ông Ngô nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đôi khi sẽ “sử dụng thương mại như một vũ khí,” đồng thời viện dẫn Lithuania, Cộng hòa Séc, và Úc là một số quốc gia mà Trung Quốc đã vũ khí hóa mối quan hệ thương mại.

“Chúng ta không nên cho phép những kiểu quan hệ kinh doanh này gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta. Và tôi hiểu khá rõ rằng Israel cũng đặt vấn đề an ninh quốc gia rất cao trong nghị trình của chính phủ,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua video.

Ông Yaakov Katz, tổng biên tập của The Jerusalem Post, nói rằng ông đã nhận được một cuộc điện thoại từ đại sứ quán Trung Quốc ngay sau khi bài phỏng vấn được công bố, đồng thời yêu cầu ông “gỡ bài báo đó xuống.”

“Rõ ràng tôi phải gỡ bài báo xuống nếu không họ sẽ cắt đứt quan hệ với The Jerusalem Post và hạ cấp mối bang giao với Nhà nước Israel. Khỏi cần phải nói, chuyện này sẽ chẳng có lợi gì,” ông Katz nói trong một bài đăng trên Twitter.

 

Bộ Ngoại giao Đài Loan sau đó đã chia sẻ bài đăng trên Twitter của mình, nói rằng lời đe dọa của nhà ngoại giao Trung Quốc chứng tỏ rằng “sự bành trướng của chủ nghĩa độc tài không có giới hạn [và] vùng cấm nào.”

Israel là một đồng minh thân cận của Trung Quốc, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Theo các bài báo địa phương, chính phủ Israel đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao của họ không được mời các quan chức Đài Loan đến các sự kiện địa phương hoặc tham gia các sự kiện do Đài Loan tổ chức.

Nhà ngoại giao của Đài Loan tại Israel cũng được gọi là “đại diện” chứ không phải là đại sứ.

Tuy nhiên, hòn đảo tự quản mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, đã cam kết tiếp tục hợp tác với Israel trong các lĩnh vực khác nhau trên cơ sở “các quốc gia thân thiện hiện hữu.”

Ông Ngô cho biết, “Một nhà ngoại giao nổi tiếng của Mỹ đã nói với tôi rằng ông phải làm điều gì đó đúng đắn khi Trung Quốc khó chịu. Vì vậy, đừng lo lắng về việc Trung Quốc sẽ khó chịu với quý vị. Khi họ khó chịu với quý vị, thì điều đó có nghĩa là quý vị đang làm điều gì đó đúng đắn.”

Ông Ngô cũng nói rằng Đài Loan quan tâm đến việc hợp tác với Israel trong cuộc phỏng vấn đó, đồng thời cho biết Đài Loan luôn ngưỡng mộ khả năng tự vệ của Israel.

“Đó là điều mà chúng tôi muốn cạnh tranh. Vì vậy, mặc dù không có nhiều mối liên hệ an ninh với nhau, nhưng các chuyên gia an ninh của chúng tôi đã và đang nhìn vào Israel,” ông nói với hãng thông tấn này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Israel nói rằng họ sẽ tiến hành xuất bản bài phỏng vấn này trên báo The Jerusalem Post vào thứ Ba (31/05).

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó đã lên án tờ The Jerusalem Post vì đã xuất bản một bài báo có liên quan đến tỉnh Tân Cương, và gọi đây là “bài báo chống Trung Quốc” mà họ cho rằng “được viết bởi một người đòi độc lập ở Tân Cương.”

Những người Duy Ngô Nhĩ bị bức hại, các nhóm nhân quyền, và các nhà lập pháp được dân cử trên khắp thế giới đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc ở Tân Cương tạo điều kiện cho nạn lao động cưỡng bức bằng cách giam giữ tùy tiện hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác trong một mạng lưới các trại giam ở khu vực Tây Bắc.

Nguồn: Aldgra Fredly @ ePochTimes

Tags: , ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh