Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Mỹ diễn tập hải quân Vành đai Thái Bình Dương 2022, Việt Nam không tham gia


Hình minh họa: Tàu chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014 hôm 11/7/2014.–

Cuộc tập trận quốc tế do Mỹ dẫn đầu có tên RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương) 2022 với sự tham gia của 25.000 người từ 26 quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 29/6 đến 4/8 tới ở Haiwaii nhưng không có Việt Nam tham gia. Thông báo của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ cho biết thông tin về cuộc tập trận hôm 1/6.

Tham gia cuộc tập trận có các nước trong Bộ tứ (Quad) gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ. Có năm nước ASEAN tham gia gồm Malaysia, Brunei, Singapore, Philippines và Thái Lan.

Chủ đề của cuộc tập trận lần này là “khả năng, thích ứng, đối tác”.

Theo thông báo từ Hải quân Mỹ, cuộc tập trận nhằm mục đích cung cấp cơ hội cho các nước tham gia trong việc duy trì và củng cố các mối quan hệ quan trọng cho an toàn và an ninh trên các tuyến đường biển và các vùng biển liên lục địa.

Các lực lượng tham gia tập trận sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: giải cứu, kiểm soát biển, các hoạt động an ninh biển và các tình huống chiến tranh phức tạp.

Tham gia cuộc tập trận có 38 tàu chiến, bốn tàu ngầm và chín lực lượng trên bộ với hơn 170 máy bay, theo thông tin từ Hạm đội ba của Hải quân Mỹ.

Lần cuối và cũng là lần đầu tiên Việt Nam cử tám sĩ quan tham gia cuộc tập trận hai năm một lần này là vào năm 2018. Việt Nam đã cử các quan sát viên đến cuộc tập trận vào các năm 2012 và 2016. Năm 2020 Việt Nam cũng được mời tham gia tập trận nhưng không tham gia vì lấy lý do đại dịch COVID-19.

Trung Quốc, nước bị Mỹ và các quốc gia đồng minh lên án về các hành động lấn lướt ở Biển Đông thời gian qua, cũng từng được mời tham gia RIMPAC lần đầu tiên vào năm 2014 với mục đích nhằm khuyến khích nước này ngừng các hành động lấn lướt và nguy hiểm ở Biển Đông. Nhưng dường như điều này đã không kiềm chế được Bắc Kinh gia tăng các hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông các năm tiếp theo.

Mỹ vì vậy đã không còn mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận vào năm 2018 để tỏ thái độ với Bắc Kinh về các hành động của nước này ở Biển Đông.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh