Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Công an hoàn tất điều tra sáu người của Tịnh thất Bồng Lai, truy tìm người thứ bảy


Ảnh minh họa: Ông Lê Tùng Vân và những người ở Tịnh Thất Bồng Lai trong một lần bị kiểm tra hành chính trước đây.–

Công an tỉnh Long An hoàn tất điều tra vụ án Tịnh thất Bồng Lai và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát tỉnh với đề nghị truy tố sáu người thuộc cơ sở tu tại gia này về cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Người thứ bảy trong vụ này chưa bị cơ quan tiến hành các thủ tục tố tụng là bà Lê Thu Vân.

Truyền thông Việt Nam hôm 3/6 đăng tải thông tin vừa nêu và cho biết những người bị đề nghị truy tố gồm các ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Tùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên và bà Cao Thị Cúc.

Bà Lê Thu Vân được nói là mẹ ruột của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Nhị Nguyên nhưng chưa xác định được chỗ ở nên chưa tiến hành các thủ tục tố tụng.

Cả sáu người cùng ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Năm trong số họ bị bắt tạm giam và chỉ có ông Lê Tùng Vân được tại ngoại do tuổi cao (90 tuổi).

Công an Long An hoàn toàn không truy tố những người tu tại gia này với cáo buộc hành vi “loạn luân” hay “giả sư để trục lợi tiền từ thiện” như báo chí Nhà nước tuyên truyền lúc những người này bị bắt.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do liên lạc với luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong năm luật sư bào chữa cho sáu người của Tịnh thất Bồng Lai thì được ông trả lời qua tin nhắn rằng nhóm luật sư chưa nhận được kết quả điều tra của công an tỉnh Long An.

Ông Miếng cũng nói nhóm luật sư sẽ họp báo về vụ án sau khi nhận được thông báo của công an tỉnh.

Hôm 7/1/2022, công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại Tịnh thất Bồng Lai (hay còn gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ), khởi tố bị can đối với bốn người về hành vi “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và chỉ cho ông Vân tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong tháng hai, cơ quan An ninh Điều tra của tỉnh Long An tiếp nhận vụ án và đến tháng năm thì bắt tiếp bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) và sau đó là ông Lê Thanh Nhị Nguyên, người bị hại trong vụ hàng chục côn đồ tấn công vào Tịnh thất Bồng Lai hồi năm 2019.

Dẫn nguồn tin từ phía công an, báo mạng VietnamNet đưa kết luận điều tra nói rằng ông Lê Tùng Vân là chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện các hành vi biên soạn, dàn dựng, biên tập các video chứa đựng những nội dung bị cho là xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ông Vân cũng bị quy là người kiểm duyệt nội dung clip và cho phép các bị can đăng tải lên tài khoản YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác do những người tu tại gia này quản lý, sử dụng như “5 chú tiểu – Thiềm am bên bờ vũ trụ” và “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official.”

Các clip mang tiêu đề “phim hài chiếu rạp mùa dịch 2021: Vùng đất huyền bí – 5 chú tiểu Thách Thức Danh Hài,” “Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người,” và “5 chú tiểu – phần 2, người lớn mừng tuổi thầy ‘ông nội’ ngày mùng 1 tết” và ông Vân bị cho là có những lời lẽ, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúc phạm Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp; chủ mưu sáng tác ra các nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy, câu niệm mạo danh, danh xưng Đức Phật, xúc phạm Phật giáo…

Phía công an cho rằng hành vi của ông Vân gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của Công an huyện Đức Hòa và tổ chức Phật giáo; gây mất an ninh trật tự địa phương.

Công an Long An khởi tố vụ án sau khi nhận được đơn tố cáo và tố giác tội phạm của nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng tọa Thích Nhật Từ) và Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An Hòa thượng Thích Minh Thiện.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh