Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Mỹ tố cáo Nga đánh cắp ngũ cốc của Ukraina đem bán


Ngoại trưởng Mỹ A.Blinken xác nhận “khả tín” cáo buộc Nga cướp ngũ cốc của Ukraina để đem đi bán. REUTERS – MICHELE TANTUSSI.–

Sau tố cáo của đại sứ Ukraina tại Ankara cuối tuần trước về việc Nga xuất khẩu lúa mì đánh cắp của Ukraina sang Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/06/2022, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận những tố cáo nói trên là «khả tín».

Trong một cuộc họp trực tuyến về vấn đề an ninh lương thực hôm 06/06/2022, ông Antony Blinken đánh giá những thông tin về việc Nga đã « đánh cắp » rồi đem bán ngũ cốc của Ukraina là « đáng tin cậy ». Lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhấn mạnh « tất cả những việc làm đó đều là cố ý » và tổng thống Nga Vladimir Putin đã phong tỏa vùng Biển Đen, chặn đường xuất ngũ cốc của Ukraina ra thế giới nhằm mặc cả đòi dỡ bỏ các trừng phạt quốc tế đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraina.

Hôm thứ Sáu tuần trước (03/06) đại sứ Ukraina tại Ankara đã tố cáo Nga xuất khẩu ngũ cốc đánh cắp ở Ukraina, chủ yếu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 06/06, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết hiện có khoảng từ 20 đến 25 triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt lại tại Ukraina vì chiến tranh và từ nay đến cuối năm, khối lượng này có thể sẽ tăng gấp 3 lần.

Ông Zelensky xác nhận Ukraina cần có một hành lang trên biển để có thể xuất khẩu số lương thực trên ra thế giới và Kiev đang thảo luận vấn đề này với Ankara và Luân Đôn, cũng như với Liên Hiệp Quốc.

Cuộc chiến tranh giữa Ukraina và Nga, hai nước cung cấp 30% lượng ngũ cốc cho thế giới, đã khiến giá lương thực thực phẩm tăng vọt trên toàn cầu, dẫn đến lạm phát nghiêm trọng ờ nhiều nước.

Nguồn: RFI/Anh Vũ

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh