Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ukraina khẳng định đẩy lui hạm đội Hắc Hải của Nga ra xa 100 km


Bản đồ Hắc Hải và 6 nước vùng ven: Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari, Rumani, Ukraina và Nga. © Wikipedia.–

Quân đội Ukraina khẳng định đã đẩy lui khoảng 100 km hạm đội Nga ở Hắc Hải, nơi Hải quân Nga phong tỏa từ nhiều tuần nay.

Trên mạng Telegram hôm thứ Hai 06/06, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina khẳng định: « Với hành động của chúng tôi nhằm đánh bại lực lượng hải quân của kẻ thù, đội tàu Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đẩy lùi khỏi bờ biển Ukraina ở khoảng cách hơn 100 km ». Tuy nhiên, AFP cho biết các thông tin trên hiện chưa được nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Vẫn theo Kiev, quân Nga đã mất quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía tây bắc Hắc Hải, nhưng lưu ý Matxcơva đang tìm cách chiếm lại và vẫn tồn tại mối đe dọa tên lửa của Nga phóng đi từ Biển Đen. Bộ Quốc Phòng Ukraina còn khẳng định các đội quân Nga đã buộc phải triển khai hệ thống phòng vệ bờ biển ở Crimée và tại vùng miền trung Kherson mà hiện quân Nga đang chiếm giữ. Matxcơva cũng đã điều quân tăng viện đến đảo Rắn ngoài khơi Hắc Hải, hòn đảo họ đã chiếm được ngay từ những ngày đầu xâm lược Ukraina.

Trong khi đó, cũng trên Telegram, lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, Denis Pouchiline, hôm nay 07/06 xác nhận cái chết của viên tướng Nga Roman Kutuzov trên chiến trường. Thông tin trên chính thức được loan báo trong bối cảnh đang diễn ra những trận chiến ác liệt ở vùng Donbass, đặc biệt là tại thành phố Severodonesk.

Tối thứ Hai 06/06, tổng thống Ukraina Zelensky trong video phát trên mạng cho biết « quân Ukraina vẫn bám trụ tốt ở Severodonetsk, nhưng quân Nga đông hơn và mạnh hơn ». Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lughansk, là đô thị đông dân nhất và cũng là thành phố lớn cuối cùng của vùng này hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraina.

Tin mới nhất : theo AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Choigou hôm nay 07/06 trên truyền hình khẳng định quân đội Nga đã « giải phóng hoàn toàn » các vùng có dân cư sinh sống ở Severodonetsk và « việc kiểm soát khu công nghiệp và các địa phương lân cận vẫn tiếp diễn ». Matxcơva nay kiểm soát tới 97% vùng Lugansk mà Severodonetsk là thủ phủ.

Nguồn: RFI/Thùy Dương

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh