Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Giao tranh dữ dội tại Severodonetsk, quân Ukraina có thể phải rút đi


Thành phố Sievierodonetsk, vùng Donbas, Ukraina, bị quân Nga oanh kích liên tục. Ảnh chụp ngày 02/06/2022. AFP – ARIS MESSINIS.–

Chiến sự tiếp diễn dữ dội tại thành phố Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraina. Thống đốc tỉnh Luhansk, hôm qua 08/06/2022, khẳng định quân đội Ukraina ‘‘rất khó’’ bảo vệ được Severodonetsk, trong bối cảnh quân Nga ‘‘tập trung toàn lực’’ tấn công thành phố chiến lược này. 

Theo thông báo của Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Ukraina sáng hôm nay, các đơn vị Ukraina đã một lần nữa ‘‘đẩy lùi’’ các đợt tấn công của địch tại thành phố Severodonetsk. Tổng thống Volodymyr Zelensky tối hôm qua khẳng định các binh sĩ Ukraina sẽ tiếp tục ‘‘cuộc kháng cự anh hùng’’ để bảo vệ thành phố chiến lược vùng Donbass.

Như vậy phía Ukraina gián tiếp bác bỏ thông tin của bộ Quốc Phòng Nga khẳng định ‘‘đã giải phóng toàn bộ các khu dân cư’’, và việc ‘‘kiểm soát khu công nghiệp thành phố và các địa điểm phụ cận’’ đang tiếp diễn. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraina bám trụ tại thành phố chiến lược này đang chịu áp lực cao độ.

Thống đốc tỉnh Luhansk, ông Serguiï Gaïdaï, nhấn mạnh giữ được Severodonetsk là ‘‘điều gần như không thể’’, quân đội Ukraina ‘‘có thể cần phải tạm rút đi’’. Lãnh đạo tỉnh Lugank cũng nói thêm triệt thoái khỏi thành phố không có nghĩa là bỏ rơi hẳn thành phố chiến lược này.

Phát biểu trên Đài Ukraina 1+1, vị lãnh đạo tỉnh cho biết thành phố đã bị quân Nga chiếm một phần từ nhiều ngày nay, và hiện tại ‘‘kẻ thù đang huy động toàn lực để cắt đứt tuyến xa lộ huyết mạch Lyssytchansk-Bakhmout’’. Thành phố Lyssytchansk nằm sát Severodonetsk, chỉ cách một con sông. Cắt đứt tuyến đường này sẽ cho phép quân Nga dễ dàng kiểm soát Severodonetsk. Quân đội Nga hiện oanh kích liên tục toàn bộ khu vực  24/24 giờ, đặc biệt tại Lyssytchansk.

Theo AFP, phía Ukraina liên tục kêu gọi các đồng minh viện trợ khẩn cấp vũ khí hạng nặng, đặc biệt là các loại pháo có tầm bắn xa hơn, để hy vọng đẩy lùi được quân Nga, hiện chiếm ưu thế vượt trội về hỏa lực tại Donbass. Mới đây, một số nước phương Tây đã cung cấp pháo phản lực đa nòng có tầm bắn 80 km cho Kiev. Đây là loại pháo có tầm bắn xa hơn pháo binh Nga tại chỗ. Tuy nhiên, không rõ đến khi nào các lực lượng Ukraina tại khu vực này mới có trong tay loại vũ khí nói trên.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh