Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Quân Ukraina tiếp tục kháng cự ở Donbass


Khói và bụi bốc lên từ thành phố Severodonetsk trong các trận giao tranh giữa quân Ukraina và quân Nga ngày 07/06/2022. AFP – ARIS MESSINIS.–

Trước các cuộc tấn công của Nga ở vùng Donbass, miền đông Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraina vẫn kháng cự ở Severodonetsk. Thành phố bên cạnh là Lyssytchansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraina.

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu tối thứ Năm, 09/06/2022, ông Zelensky khẳng định:  “Severodonetsk, Lyssytchansk và các thành phố khác ở Donbass mà Nga nhắm tới hiện vẫn kháng cự tốt”.

Các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra ngay trên các con đường của thành phố chiến lược Severodonetsk, nơi mà Nga đã tuyên bố kiểm soát được phần lớn.  Việc chiếm được Severodonetsk mở đường cho Nga tiến công vào một thành phố lớn khác, chẳng hạn như Kramatorsk. Đây là một bước quan trọng để giành được toàn bộ vùng Donbass, nơi mà Nga đã hậu thuẫn phe ly khai từ năm 2014.

Thành phố công nghiệp Lyssytchansk, kế bên Severodonetsk, một trong những nơi cuối cùng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraina, hiện đang là mục tiêu của các cuộc pháo kích của Nga. Theo báo cáo của quân đội Ukraina, lực lượng Nga đã pháo kích vào 20 cơ sở trong vùng Donetsk và Luhansk: “Một nhà ga bị trúng bom, nhiều thường dân đã thiệt mạng trong khu vực.” Ukraina cũng khẳng định đã đẩy lùi 7 cuộc tấn công của Nga hôm qua.

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo Ukraina Volodymyr Zelensky đã hội đàm với đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron. Trên mạng Twitter, ông Zelensky cho biết hai bên đã thảo luận về việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraina và hồ sơ xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của nước này. Điện Elysée sau đó xác nhận sẵn sàng “đáp ứng các nhu cầu của Ukraina, bao gồm cả vũ khí hạng nặng.”

Anh và Mỹ trước đó đã thông báo chuyển giao cho Ukraina vũ khí hạng nặng như hệ thống pháo phản lực nhiều nòng, với tầm bắn lên đến 80km. Tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào thì vũ khí này đến tay quân đội Ukraina. Hôm 09/05, thống đốc vùng Luhansk khẳng định có thể giành lại Severodonetsk “trong vòng 2 đến 3 ngày”, nếu phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina.

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh