Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ukraina: Ba chiến binh nước ngoài bị phe ly khai thân Nga tuyên án tử hình


Ảnh chụp từ video do Tòa Án Tối Cao nước Cộng Hòa tự phong Donetsk thân Nga ở miền đông Ukraina công bố hôm 08/06/2022, cho thấy công dân Anh Shaun Pinner, trong lồng giam tại phiên tòa được cho là mở ra ở Donetsk, miền đông Ukraina. via REUTERS – SUPREME COURT OF DONETSK PEOPLE’.–

Toà án tối cao của “Cộng hoà Nhân dân Donetsk”, dưới sự kiểm soát của Nga, hôm 09/06/2022 đã tuyên án tử hình hai chiến binh người Anh và một chiến binh người Maroc. Matxcơva cáo buộc họ làm lính đánh thuê cho Ukraina. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết cả ba đã bị quân đội Nga bắt giữ ở Mariupol vào tháng Ba.

Ngay sau đó, ngoại trưởng Anh Liz Truss đã tuyên bố trên Twitter rằng phán quyết của toà án Donetsk hoàn toàn dựa trên những bằng chứng ngụy tạo và không có bất cứ cơ sở pháp lý nào.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Marie Boëda cho biết thêm:

Gia đình khẳng định rằng họ không phải là khủng bố, cũng không phải là lính đánh thuê. Phủ thủ tướng Anh bày tỏ quan ngại, rằng những người này lẽ ra không đáng bị truy tố, bởi vì họ là tù binh. Họ cũng không nên bị khai thác vào các mục đích chính trị. Theo Hiệp Ước Genève, họ được hưởng quyền miễn trừ của chiến binh. Đối với cựu bộ trưởng phe bảo thủ Roberst Jenrich, bộ Ngoại Giao Anh phải triệu tập đại sứ Nga.

Ông khẳng định: “Đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Những cá nhân này phải được thả ra ngay lập tức. Đây là một phiên toà nhằm mang tinh phô diễn (trial-show). Chúng ta không nên quá tin vào phiên toà này. Đây chỉ là một hành động đáng khinh mới của chế độ Vladimir Putin. Nga không thể đối xử với công dân Anh theo cách này và phủi tay như không có gì.” 

Chính quyền Kiev xác nhận Aiden Aslin, 28 tuổi và Shaun Pinner 48 tuổi, chiến đấu trong quân đội Ukraina từ 4 năm qua. Họ đã bị bắt ở Mariupol vào tháng 04/2022. Hiện giờ, họ có 1 tháng để kháng cáo. Nếu tòa bác đơn kháng cáo, họ sẽ bị xử tử. 

Theo AFP, Kremlin thường xuyên cáo buộc Ukraina sử dụng lính đánh thuê và khẳng định đã giết hàng trăm lính nước ngoài kể từ đầu cuộc chiến. Vào tháng 3/2022, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky xác nhận có tổng cộng 16.000 lính nước ngoài tình nguyện đến giúp Ukraina. Hãng tin AFP cho biết không thể xác nhận những thông tin nói trên qua các nguồn độc lập.

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: , ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh