Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Vụ Việt Á: giám đốc CDC Hà Nội bị bắt, giám đốc CDC Bình Thuận bị đề nghị khiển trách


Ảnh minh họa: Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, ngày 24/1/2022 thăm CDC Hà Nội..–

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt vào ngày 10/6 bị bắt khẩn cấp cùng với kế toán trưởng cơ quan này do dính líu việc mua sắm trang thiết bị của Công ty Việt Á.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội thông báo biện pháp khởi tố vụ án, ‘vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội’ cùng việc bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với hai người liên can.

Thông báo nêu rõ hành vi phạm tội của ông Trương Quang Việt xảy ra khi ông còn là Phó Giám đốc CDC Hà Nội.

Kết quả điều tra bước đầu được nói vào năm 2020 trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19, những người được giao nhiệm vụ đã có hành vi móc nối với nhân viên Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi mới hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu hoặc đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm kít xét nghiệm COVID-19 của Việt Á vào hồ sơ mời thầu.

Trong vụ này, Việt Á được thanh toán tiền hai gói thầu và chuyển lại cho CDC Hà Nội hơn 1 tỷ đồng ngoài hợp đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng nêu hai bệnh viện tại thủ đô dính líu đến việc mua kit xét nghiệm của Việt Á với phương cách tương tự CDC Hà Nội. Đó là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Cơ quan chức năng đã khởi tố sáu người thuộc hai bệnh viện này.

Trong diễn biến liên quan, Thanh tra tỉnh Bình Thuận cũng kết luận CDC tỉnh này trong hai năm 2020, 2021 có một số tồn tại, hạn chế trong mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm COVID-19. Biện pháp xử lý là đề nghị Ủy Ban Nhân dân Tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với giám đốc CDC.

Thống kê cho thấy liên quan đến vụ kít xét nghiệm COVID-19 mà Công ty Việt Á thổi giá và chi hoa hồng khủng cho các đơn vị mua, tính đến nay có hơn 50 lãnh đạo cấp bộ, thành phố, CDC các tỉnh/thành bị khởi tố và bắt tạm giam. Trong đó có sáu lãnh đạo cấp Bộ, cấp Vụ; một đại tá và một thượng tá quân đội; 13 giám đốc CDC, Sở Y tế các tỉnh thành gồm Hà Giang, Sơn La, Hải Dương, Bắc Giang, Nam Định, Phú Thọ, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Bình Dương, Dak Lak, Hậu Giang, Trà Vinh và Hà Nội.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Xã Hội

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh