Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Ukraina thừa nhận phải rút quân khỏi trung tâm thành phố Severodonetsk


Lính Ukraina theo dõi trên màn hình vị trí drone của Nga tại địa điểm có giao tranh ở Severodonetsk, Ukraina. Ảnh chụp ngày 08/06/2022. AP – Oleksandr Ratushniak.–

Chiến sự tiếp diễn dữ dội tại Severodonetsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, miền đông Ukraina. Sáng nay, 13/06/2022, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraina thừa nhận các đơn vị của họ đã phải rút khỏi khu vực trung tâm thành phố, nhưng đồng thời khẳng định tiếp tục kháng cự bảo vệ Severodonetsk. 

Trên mạng Facebook, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraina nhận định: ‘‘Với sự hỗ trợ của pháo binh, quân địch đã tổ chức một đợt tấn công nhắm vào Severodonetsk, thu được kết quả nhất định, đánh bật quân ta ra khỏi trung tâm thành phố. Giao tranh vẫn tiếp diễn’’. Thống đốc tỉnh Luhansk, Serguiï Gaïdaï, cũng xác nhận các đơn vị Ukraina đã phải rút khỏi trung tâm Severodonetsk.

Như vậy, sau hơn một tuần lễ chống trả quân Nga, phía Ukraina phải thừa nhận khó lòng bám trụ tại trung tâm Severodonetsk. Hôm 12/06, thống đốc tỉnh Luhansk cho biết tình hình ‘‘hết sức khó khăn’’ đối với lực lượng bảo vệ thành phố, ‘‘kẻ thù đang muốn cô lập hoàn toàn Severodonetsk, ngăn chặn toàn bộ người qua lại, cũng như đạn dược’’. Theo ông, quân Nga có thể sẽ ‘‘huy động toàn lực để chiếm thành phố’’ trong vòng 48 giờ.

Hiện tại, các lực lượng Ukraina vẫn kiểm soát khu công nghiệp và nhà máy hóa chất Azot của Severodonetsk. Theo thống đốc Gaida, ‘‘còn khoảng 500 dân thường đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất, trong đó có 40 trẻ em’’. Quân đội Ukraina không dễ dàng bỏ lại thành phố cho quân Nga. Theo tổng tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Valeri Zaloujny, các lực lượng vũ trang Ukraina sẽ bảo vệ đến cùng những vị trí ở phía bắc tỉnh Luhansk, ‘‘mỗi thước đất sẽ thấm máu quân thù’’.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời nhiều giới chức địa phương cho biết quân Nga đã phá hủy thêm một cây cầu nối Severodonetsk với vùng hậu phương của Ukraina. Theo thống đốc tỉnh Luhansk, hiện Severodonetsk chỉ còn nối với bên ngoài qua một cây cầu duy nhất, nếu cầu này bị phá hủy, thành phố sẽ hoàn toàn bị cô lập ‘‘bằng đường bộ’’, với bên ngoài.

Chính quyền Ukraina nhấn mạnh là quân Nga chiếm ưu thế nhờ hỏa lực pháo binh vượt trội. Tổng tư lệnh quân đội Ukraina cho biết hỏa lực của quân Nga hiện mạnh gấp 10 lần so với Ukraina. Trên Twitter hôm nay, ông Mikhaïlo Podoliak, cố vấn của tổng thống Ukraina, thông báo nhu cầu vũ khí của quân đội Ukraina : ‘‘1.000 pháo 155 ly, 300 hệ thống pháo phản lực đa nòng, 500 xe tăng, 2.000 xe thiết giáp và 1.000 drone’’. Cố vấn của tổng thống Ukraina hy vọng hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng các nước hỗ trợ Ukraina, họp ngày 15/06 tới tại Bruxelles, với sự chủ trì của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, sẽ đưa ra ‘‘một quyết định’’.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh