Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 15, 2024

Mỹ – Đài Loan chuẩn bị mở đối thoại chiến lược


Ảnh do Bộ Quốc Phòng Đài Loan công bố : Chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan (dưới) áp sát máy bay ném bom H6 của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không ADIZ của Đài Loan hôm 10/02/2020. Máy bay F-16 của không quân Đài Loan là do Mỹ cung cấp © AP.–

Trang mạng Nikkei Asia ngày 14/06/2022, trích dẫn các nguồn thạo tin, cho biết Washington và Đài Bắc đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một cuộc đối thoại song phương về an ninh chiến lược, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2022 tại Mỹ.

Theo trang tin Nhật Bản này, các quan chức an ninh Mỹ và Đài Loan sẽ thảo luận chi tiết về hợp tác an ninh trong khuôn khổ thường được gọi là « Đàm phán Monterey », mà lần tổ chức gần đây nhất là vào mùa thu 2021, cũng tại Mỹ.

Theo nguyên tắc chung, cả bản kế hoạch lẫn nội dung cuộc đàm phán đều không được công bố. Nhưng theo một trong số nguồn tin, chủ đề chính của đối thoại sắp tới rất có thể sẽ là chương trình hỗ trợ vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. Washington đặt mục tiêu ưu tiên bán các loại vũ khí cho phép ngăn chặn hiệu quả các chiến dịch đổ bộ từ Trung Quốc lên đảo Đài Loan. Quốc Hội Mỹ cũng xem xét kế hoạch cấp vài tỷ đô la để hỗ trợ tài chính cho Đài Loan mua vũ khí.

Ngoài ra, chính quyền Biden dự định ưu tiên bán các loại vũ khí gọi là « năng lực phi đối xứng », có độ linh hoạt cao, rẻ tiền và hiệu quả trong việc đối phó với các chiến dịch đổ bộ từ Trung Quốc. Cụ thể đó là các loại tên lửa chống hạm và hệ thống phòng không, các hệ thống thu thập thông tin tình báo cần thiết để xác định các chuyển động của đối phương và đưa ra cảnh báo sớm.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, chiến đấu cơ F-19 mà chính phủ Mỹ quyết định bán cho Đài Loan có thể không thuộc diện này. Như vậy là tiêu chuẩn cho việc bán các chiến đấu cơ phản lực cho Đài Loan trong tương có thể sẽ được đặt cao hơn.

Việc ưu tiên bán vũ khí “phi đối xứng”, ngoài mục tiêu tăng cường nhanh chóng khả năng ngăn chặn quân đội Trung Quốc đổ bộ, còn nhằm khuyến khích Đài Loan phân bổ ngân sách hiệu quả hơn cho quốc phòng.

Hoa Kỳ dường như cũng đã chuẩn bị một danh sách các loại vũ khí và hệ thống mà Washington khuyến khích Đài Bắc nên mua, đồng thời chọn khoảng 20 vũ khí và một số trang thiết bị khác làm các mặt hàng ưu tiên để bán cho Đài Bắc.

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh