Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Giám đốc CDC Đà Nẵng bị bắt do dính líu Việt Á


Công an đọc lệnh bắt ông Tôn Thất Thạnh – Giám đốc CDC Đà Nẵng – hôm 20/6/2022

(RFA) – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh vào ngày 20/6 bị bắt với cáo buộc ‘tham ô tài sản’ do dính líu đến vụ tai tiếng test kit COVID-19 của Công ty Việt Á.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Thạnh và một thuộc cấp là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng.

Một người khác là bà Lê Thị Kim Chi-nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng cũng bị cáo buộc cùng tội danh với ông Thạnh và bà Nhàn nhưng không bị tạm giam mà chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sau khi tống đạt các quyết định như vừa nêu, cơ quan chức năng còn tiến hành khám xét, thu giữ tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc tại nhà và cơ quan của ba người vừa nêu.

Cơ quan Điều tra cho rằng, từ năm 2020-2021 ông Tôn Thất Thạnh và hai đồng sự móc mối với Công ty Việt Á để tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 mà TP Đà Nẵng mua để phòng/chống dịch. Giám đốc Thạnh chỉ đạo cho hai người thuộc Khoa Xét nghiệm làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, biến hằng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn, và biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành kit mua của Việt Á. Số vật tư dôi ra sau khi ‘phù phép’ được chuyển lại cho Việt Á để thu lợi số tiền được nói hơn bốn tỷ đồng.

Tính đến nay chỉ riêng tại các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), Bộ Công an cà công an các tỉnh/thành Việt Nam đã khởi tố 14 giám đốc hay cựu giám đốc và nhân viên thuộc cấp.

Đó là CDC Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hà Giang, Hậu Giang, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương, Hải Dương.

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh