Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 17, 2024

Nhiều người mua nhà ‘án binh bất động’ khi lãi suất và giá đều tăng


Một căn nhà rao bán ở Miami, Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)–

Một số người mua nhà đang quay lưng lại bằng kế hoạch tạm “chờ đợi sáu tháng” hoặc thậm chí 12 tháng rồi tiếp tục tìm kiếm nhà để mua. Khoảng 35% các chuyên gia trả lời rằng họ đã thấy có người mua rời bỏ thị trường hoàn toàn.

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát vừa được HomeLight thực hiện với 900 chuyên gia địa ốc.

Lãi suất thế chấp cao hơn khiến người mua hoảng sợ. Theo Freddie Mac, lãi suất cố định với khoản thế chấp có thời hạn 30 năm trung bình là 5.23%, cao hơn nhiều so với 2.96% chỉ một năm trước, theo Freddie Mac.

Đồng thời, các cuộc khảo sát gần đây cũng xác nhận nhiều người mua do dự. Số lượng đơn thế chấp vay mua nhà gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm, theo nguồn tin của Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp. Ngoài ra, doanh số bán nhà sẵn có trong Tháng Tư đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, theo Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia.

Liệu việc quá nhiều người mua bỏ đi có khiến thị trường nhà đất bị sụp đổ tương tự như 15 năm trước?

Michael Neal, trưởng nhóm nghiên cứu của Trung Tâm Chính Sách Tài Chính Nhà Ở tại Viện Đô Thị, nói với MarketWatch: “Câu trả lời của tôi có lẽ là ‘không,’ một phần bởi vì thu nhập hiện nay cao và lượng nhà bán ra vẫn thiếu hụt.”

Lãi suất thế chấp khiến chi phí giá cả đều tăng

Một số người khao khát mua nhà có thể cần phải “huy động tài chính” trước khi quay trở lại thị trường nhà đất, bởi vì giá nhà và cả lãi suất thế chấp đều tăng.

Lãi suất thế chấp leo thang đã khiến các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng tăng trung bình $258.57, hoặc $3,102.84 mỗi năm, theo khảo sát hồi Tháng Năm của LendingTree.

LendingTree tính toán chênh lệch giữa các khoản thanh toán thế chấp trung bình hàng tháng của khoản vay có lãi suất cố định 30 năm ở mỗi tiểu bang của Tháng Giêng và Tháng Tư, năm 2022.

Nghiên cứu của LendingTree cho thấy rằng các khoản thanh toán thế chấp ở California tăng cao nhất, rồi đến Washington và Massachusetts. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các khoản thanh toán thế chấp ở Ohio, West Virginia và Kentucky tăng ít nhất.

Nguồn: Người-Việt

Tags:

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh