Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

TCPV hủy phán quyết Roe v. Wade; các tiểu bang nay có thể cấm phá thai


Giới ủng hộ quyền phá thai thất vọng trước phán quyết của Tối Cao Pháp Viện. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)–

Tối Cao Pháp Viện Mỹ hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Sáu, công bố phán quyết theo đó không còn coi phá thai là một quyền riêng tư của phụ nữ và được sự bảo vệ của hiến pháp, chấm dứt sự che chở đã có từ gần 50 năm nay qua việc hủy bỏ phán quyết Roe v. Wade của thành phần thẩm phán bảo thủ, hiện chiếm đa số tại Tối Cao Pháp Viện. Quyết định này sẽ đưa đến các biện pháp cấm phá thai tại khoảng một nửa trong số các tiểu bang ở Mỹ.

Phán quyết mới nhất của Tối Cao Pháp Viện, vốn ít người có thể tưởng tượng sẽ xảy ra chỉ mới mấy năm trước đây, là kết quả của nỗ lực kéo dài vài thập niên qua của phía chống phá thai và sau cùng thành công sau khi tòa án cao nhất nước Mỹ này có được ba thẩm phán bảo thủ do cựu Tổng Thống Donald Trump đề cử.

Phán quyết được chính thức công bố hơn một tháng sau khi xảy ra vụ rò rỉ về nội dung của một bản dự thảo do Thẩm Phán Samuel Alito soạn, theo đó cho thấy tòa chuẩn bị có quyết định lớn lao này.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian gần đây đa số người dân Mỹ, khoảng hơn 60%, đều ủng hộ việc duy trì quyền phá thai của phụ nữ.

Thẩm Phán Alito trong phán quyết công bố hôm Thứ Sáu, viết rằng phán quyết gọi là “Roe and Planned Parenthood v. Casey” đưa ra năm 1992, theo đó tái xác nhận quyền được phá thai, là sự sai lầm ngay từ ngày đầu và nay phải bị hủy bỏ.

Ông Alito viết rằng quyền điều hành vấn đề phá thai là nhiệm vụ của phía lập pháp, chứ không là tư pháp.

Cùng đứng về phía Thẩm Phán Alito là các thẩm phán Clarence Thomas, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett. Ba người sau do cựu Tổng Thống Donald Trump đề cử. Riêng cá nhân Thẩm Phán Thomas đã bỏ phiếu đòi hủy phán quyết Roe từ 30 năm trước đây.

Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts cho thấy ông không hoàn toàn muốn hủy quyền phá thai, cho phép có hành động này trong 15 tuần đầu sau khi thụ thai, như một luật ở Mississippi đề ra.

Các thẩm phán Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elegan Kagan, ở phía thiểu số cấp tiến tại Tối Cao Pháp Viện, mạnh mẽ phản đối quyết định này.

Theo ước tính của hãng thông tấn AP, có 13 tiểu bang, phần lớn ở vùng Nam và Trung Tây nước Mỹ đã có luật cấm phá thai để có thể thi hành sau khi Roe bị hủy. Có khoảng 6 tiểu bang khác đang hầu như cấm hoàn toàn, như không cho phá thai sau 6 tuần lễ, thời gian mà nhiều phụ nữ có thể chưa biết đã mang bầu.

Theo Guttmacher, có hơn 90% vụ phá thai ở Mỹ diễn ra trong 13 tuần đầu tiên khi thụ thai và có hơn 50% nay dùng thuốc, thay vì đi nạo thai.

Nguồn: Nguoi-Viet

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh