Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Mỹ nói ‘các hành động khiêu khích’ của Trung Quốc ở Biển Đông có nguy cơ xảy ra sự cố lớn


Bà Jung Pak, Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tin VOA.- Hôm 26/7, Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc gia tăng “khiêu khích” chống lại các bên tranh chấp ở Biển Đông và nói rằng “hành vi gây hấn và vô trách nhiệm” của Bắc Kinh cho thấy sẽ đến lúc xảy ra một sự cố hoặc tai nạn lớn, theo Reuters.

Bà Jung Pak, Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu tại một viện nghiên cứu của Hoa Kỳ rằng có “xu hướng rõ ràng và gia tăng trong các hành động khiêu khích của CHND Trung Hoa chống lại các bên tranh chấp Biển Đông và các quốc gia khác hoạt động hợp pháp trong khu vực”.

Bà nói tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) rằng các máy bay của Trung Quốc ngày càng tham gia nhiều hơn vào các vụ nghênh chặn không an toàn máy bay của Úc trong không phận quốc tế phía trên Biển Đông và trong ba sự cố riêng biệt trong vài tháng qua đã thách thức các hoạt động nghiên cứu biển và thăm dò năng lượng trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Ông Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề An ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Phát biểu sau đó tại cùng sự kiện này, ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề An ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cho biết đã có “mấy chục” vụ việc xảy ra trong nửa đầu năm qua liên quan đến quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, tăng mạnh trong 5 năm qua.

Ông Ratner nói: “Bắc Kinh đang thử nghiệm một cách có hệ thống các giới hạn của quyết tâm tập thể của chúng ta”.

“Theo quan điểm của tôi, hành vi hung hăng và vô trách nhiệm này thể hiện một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với hòa bình và ổn định trong khu vực hiện nay, bao gồm cả ở Biển Đông. Và nếu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục loại hành vi này, khả năng xảy ra một sự cố hoặc tai nạn lớn trong khu vực chỉ là vấn đề thời gian,” ông nói.

Bà Pak nói rằng Washington có “mối quan hệ rất phức tạp với Bắc Kinh” và không cố gắng chống lại mọi thứ mà họ đang làm ở Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới đang phát triển.

Bà nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các quốc gia, khi họ có mối quan hệ với Bắc Kinh, sẽ có các công cụ và sức mạnh, và khả năng đứng lên giành quyền tự chủ và ra quyết định về chủ quyền của họ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết bình luận của bà Pak là sự “đảo ngược hoàn toàn, đổi trắng thay đen” vì Trung Quốc và các nước khác trong khối ASEAN cam kết duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Ông Triệu nói tại một cuộc họp báo rằng “một số cường quốc riêng lẻ”, nhưng không nêu cụ thể nước nào, là “mối đe dọa thực sự” đối với hòa bình khu vực bằng cách cố sức duy trì “quyền bá chủ” thông qua việc xây dựng lực lượng quân sự.

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh