Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 15, 2024

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đến Đài Loan trong chuyến thăm lịch sử


Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu (trái) với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc. (Ảnh MOFA)

Máy bay của bà Chủ tịch Hạ Viện  Hoa Kỳ hạ cánh an toàn tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc

TAIPEI (TAIWAN NEWS) – Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã bất chấp các mối đe dọa từ Trung Quốc và lời khuyên từ chính quyền Biden bằng cách đến Đài Bắc vào tối thứ Ba (2 tháng 8), đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Chủ Tịch Hạ Viện trong 25 năm.

Lúc 10:43 tối, Pelosi và phái đoàn quốc hội của bà đã đến sân bay Tùng Sơn Đài Bắc trên chiếc Boeing C-40C của Không quân Hoa Kỳ, mang dấu hiệu SPAR19. Dựa trên trang web theo dõi máy bay FlightAware, C-40C lần đầu tiên cất cánh từ Căn cứ Không quân Paya Lebar ở Singapore lúc 9:48 sáng và hạ cánh lúc 10:33 sáng tại Subang Jaya, Malaysia để thực hiện chuyến tham quan Kuala Lumpur.

Vào lúc 3:42 chiều, máy bay phản lực của bà Pelosi lại tiếp tục bay trên không và bay về phía đông qua đảo Borneo trong một nỗ lực rõ ràng để tránh Biển Đông nơi đang có tranh chấp. Máy bay hạ cánh một lần nữa tại Toli Toli trên đảo Sulawasi của Indonesia lúc 6:26 chiều.

Lúc 7:27 tối, máy bay của bà Pelosi lại cất cánh và bay về phía đông bắc ngoài khơi bờ biển của Đảo Mindanao của Philippines trước khi đi về phía bắc và đi qua rìa phía đông của hòn đảo.

Sau đó, nó chuyển hướng về phía đông bắc và theo hướng ôm theo bờ biển phía đông của Philippines. Trong chặng cuối cùng của chuyến bay, khi máy bay đến gần thị trấn Hoa Liên của Đài Loan, nó đã quay về phía bắc dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan, theo ADS-B Exchange.

Chiếc phản lực sau đó quay về hướng Tây Bắc và băng qua Quận Yilan, Thành phố Tân Đài Bắc và Đào Viên trước khi đến đích tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc.

Nancy Pelosi đến Đài Loan trong chuyến thăm lịch sử

Máy bay phản lực của bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay Songshan với khách sạn Grand ở phía sau. (Ảnh CNA)

Phái đoàn của chủ tịch Hạ viện Pelosi được các dân biểu tháp tùng, gồm Gregory Meeks, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện; Mark Takano, chủ tịch Ủy ban Hạ viện về các vấn đề cựu chiến binh; Suzan DelBene, phó chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Nhà; Raja Krishnamoorthi, thành viên của Ủy ban Lựa chọn Thường trực Hạ viện về Tình báo; và Andy Kim, thành viên Ủy ban Vũ trang Hạ viện và thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Sáng sớm thứ Tư (ngày 3 tháng 8), diễn giả tại gia dự kiến ##gặp Chủ tịch Tsai Ing-wen (²ÌÓ¢##). Sau đó, cô dự kiến ##sẽ tham gia một cuộc họp lúc 8:50 sáng trên tầng hai của Nhà lập pháp, nơi cô sẽ gặp Chủ tịch Lập pháp của Đài Loan You Si-kun (Ó##aˆÒ), cùng các nhà lập pháp khác.

Phái đoàn của Pelosi sau đó sẽ tham gia một bữa tiệc cấp nhà nước vào buổi trưa. Vào buổi chiều, Pelosi và các dân biểu tham dự sẽ bay đến Hàn Quốc.

Nancy Pelosi đến Đài Loan trong chuyến thăm lịch sử

Chuyến đi của Pelosi đến Đài Bắc đánh dấu lần đầu tiên một diễn giả tại gia đến thăm Đài Loan kể từ cuộc gặp của Newt Gingrich với cựu Tổng thống Lee Teng-hui (À#µÇÝx) vào tháng 4 năm 1997. Pelosi ban đầu đã được lên kế hoạch đến thăm vào tháng 4 năm nay, nhưng đã phải hoãn lại chuyến đi do chẩn đoán COVID.

Khi được giới truyền thông yêu cầu bình luận về chuyến đi của Pelosi vào ngày 20 tháng 7, Biden nói, “Chà, tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là một ý kiến ##hay.” Các rò rỉ sau đó từ chính quyền Biden cho thấy lo ngại về việc Trung Quốc sẽ trả đũa chuyến thăm của bà bằng cách đưa các cuộc xâm nhập sâu hơn vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hoặc thậm chí áp đặt vùng cấm bay.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo về “các biện pháp cưỡng bức” và tuyên bố sẽ “không ngồi yên” nếu chuyến đi của Pelosi diễn ra. Trong cuộc điện đàm giữa Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (Á•½##½) vào ngày 28 tháng 7, ông Tập đã cảnh báo Hoa Kỳ không nên “đùa với lửa” đối với Đài Loan.

Nancy Pelosi đến Đài Loan trong chuyến thăm lịch sử

(Ảnh chụp màn hình MOFA)

  1. Câu hỏi tiếp theo là Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa nào sau chuyến công du Đài Loan của Pelosi. Trung Quốc đã công bố một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan, cũng như Biển Đông và Biển Đông, điều tàu chiến ra ngoài khơi đảo Lanyu của Đài Loan, đưa hơn 100 nhà xuất khẩu lương thực Đài Loan vào danh sách đen và đóng cửa Weibo ở Đài Loan.

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh