Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Tòa án Tối cao của Malaysia đưa Najib vào tù vì cựu Thủ tướng mất đơn kháng cáo cuối cùng


Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bước ra khỏi Tòa án Liên bang trong thời gian tạm nghỉ tại tòa án, ở Putrajaya, Malaysia ngày 23 tháng 8 năm 2022. REUTERS / Lai Seng Sin Ảnh: Reuters / LAI SENG SIN

KUALA LUMPUR (Japan Today) – Tòa án cấp cao nhất của Malaysia đã ra lệnh cho cựu thủ tướng Najib Razak bắt đầu bản án 12 năm tù hôm thứ Ba sau khi giữ nguyên bản án có tội với các cáo buộc liên quan đến vụ bê bối chi hàng tỷ đô la tại quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Khước từ kháng cáo cuối cùng của Najib, tòa án cấp cao nhất của đất nước cũng từ chối yêu cầu được giữ lại bản án của ông.

Najib, 69 tuổi, bị tòa án cấp dưới kết tội vào tháng 7 năm 2020 về tội vi phạm tín nhiệm, lạm dụng quyền lực và rửa tiền vì nhận bất hợp pháp khoảng 10 triệu đô la từ SRC International, một đơn vị cũ của 1MDB. Ông ta đã được tại ngoại và đang chờ kháng cáo.

Cựu thủ tướng, người không nhận tội, đã bị kết án 12 năm tù và khoản tiền phạt 210 triệu ringgit (46,84 triệu USD).

Chánh án Tengku Maimun Tuan Mat cho biết tòa án nhất trí bác bỏ kháng cáo của Najib và kết án của các tòa án cấp duôi là an toàn.

Bà nói: “Sự biện hộ vốn dĩ thiếu nhất quán và đáng kinh ngạc nên đã không làm dấy lên nghi ngờ hợp lý về vụ việc… Chúng tôi cũng thấy rằng bản án được đưa ra không phải là quá đáng”.

Najib đã ngồi trong bến tàu khi bản án được đọc ra. Vợ anh, Rosmah Mansor, và ba đứa con ngồi sau anh.

Tòa án trước đó đã bác bỏ nỗ lực cuối cùng của Najib để ngăn chặn phán quyết cuối cùng bằng cách yêu cầu loại bỏ chánh án khỏi hội đồng.

Phát biểu trước tòa những khoảnh khắc trước khi phán quyết cuối cùng được đưa ra, Najib cho biết ông là nạn nhân của sự bất công, đồng thời yêu cầu các luật sư mới của ông thêm hai tháng để chuẩn bị kháng cáo.

“Đó là cảm giác tồi tệ nhất khi phải nhận ra rằng quyền lực của cơ quan tư pháp đang chống lại tôi theo cách bất công nhất”, Najib nói trước tòa.

Các công tố viên cho biết khoảng 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp từ 1MDB – do Najib đồng sáng lập trong năm đầu tiên làm thủ tướng vào năm 2009. Các nhà điều tra cho biết họ đã truy tìm hơn 1 tỷ USD tiền 1MDB vào các tài khoản liên kết với Najib.

Vụ bê bối trên phạm vi rộng đã liên quan đến các quan chức và tổ chức tài chính trên khắp thế giới, đồng thời khiến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về chế độ ăn cắp tài sản lớn nhất của họ.

Najib, người phải đối mặt với một số phiên tòa về các cáo buộc, đã liên tục phủ nhận hành vi sai trái.

Tags:

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh