Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Nga tuyên bố ‘bảo vệ hoàn toàn’ các lãnh thổ sáp nhập


Một hình ảnh chụp từ một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy những gì họ nói là một đoàn xe quân sự của Nga đang tiến về chiến tuyến ở khu vực Kharkiv của Ukraine, tại một địa điểm không xác định, hôm 02/09/2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Tư liệu phát tay qua Reuters)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng các khu vực của Ukraine nơi có các cuộc trưng cầu dân ý đang diễn ra sẽ được Điện Kremlin “bảo vệ hoàn toàn” nếu chúng được sáp nhập vào Nga, làm tăng viễn cảnh sử dụng vũ khí hạt nhân.

Cư dân của 4 khu vực do Nga chiếm đóng ở miền đông và miền nam Ukraine tiếp tục bỏ phiếu về việc có sáp nhập vào Nga hay không.

“Sau những cuộc trưng cầu dân ý đó, tất nhiên Nga sẽ tôn trọng sự thể hiện ý chí của những người dân vốn phải chịu đựng sự lạm dụng của chế độ tân Quốc xã trong nhiều năm qua,” Ngoại trưởng Lavrov nói với các phóng viên hôm 24/09 sau khi trình bày trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ông đang đề cập đến chính phủ Kyiv.

Khi được hỏi liệu Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ bất kỳ khu vực sáp nhập nào ở Ukraine hay không, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng bất kỳ lãnh thổ nào của Nga cũng đều sẽ “nằm dưới sự bảo vệ hoàn toàn của nhà nước này.”

“Tất cả các luật, học thuyết, khái niệm, và chiến lược của Liên bang Nga đều áp dụng cho toàn bộ lãnh thổ của nước này,” ông nói trong khi đề cập đến học thuyết của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vài ngày trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra cảnh báo trên mạng xã hội rằng Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Điều đó xảy ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ điều động hàng trăm ngàn quân, đồng thời đưa ra lời đe dọa úp mở về việc sử dụng tất cả vũ khí trong kho vũ khí của Nga để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự một cuộc họp hôm 04/08/2022. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/Tài liệu phát tay qua Reuters)
Mặc dù bình luận của ông Putin là mơ hồ, nhưng bài đăng của ông Medvedev trên Telegram rõ ràng hơn. Ông Medvedev hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.
“Nga đã tuyên bố rằng không chỉ khả năng huy động mà còn bất kỳ vũ khí nào của Nga, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến lược và vũ khí dựa trên các nguyên tắc mới, có thể được sử dụng để bảo vệ lãnh thổ,” ông viết, theo một bản dịch.

Các cuộc trưng cầu dân ý ở bốn khu vực phía đông Ukraine, nhằm sáp nhập lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng thông qua vũ lực kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai, tiếp tục diễn ra trong ngày thứ ba hôm 25/09; Quốc hội Nga có thể chính thức hóa việc sáp nhập trong vòng vài ngày tới.

Bằng cách đưa các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson, và Zaporizhzhia vào Nga, Moscow có thể mô tả các cuộc tấn công nhằm chiếm lại chúng như một cuộc tấn công vào chính Nga, một lời cảnh báo đối với Kyiv và các đồng minh phương Tây.

Ukraine và các đồng minh đã bác bỏ những cuộc trưng cầu dân ý như là một hành động giả tạo nhằm mục đích biện minh cho sự leo thang chiến tranh và huy động quân đội của Moscow sau những tổn thất gần đây trên chiến trường.

Hôm 25/09, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đất nước của ông sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ mà Nga đã chiếm đoạt.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ giải phóng toàn bộ đất nước của mình — từ Kherson đến vùng Luhansk, từ Crimea đến vùng Donetsk,” ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Đe dọa hạt nhân

Đô đốc Hải quân Charles Richard, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, đã công nhận tính xác thực của những cảnh báo gần đây của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Chúng ta đã không phải làm điều đó trong hơn 30 năm qua. Những câu nói ám chỉ đó rất sâu sắc,” ông nói trong một cuộc thảo luận hội thảo hồi tuần trước. “Chúng có ý nghĩa sâu sắc đối với việc bảo vệ quê hương. Chúng có ý nghĩa sâu sắc trong răn đe chiến lược cũng như giúp chúng ta đạt được các mục tiêu quốc gia. Và điều này không còn là lý thuyết nữa.”

Ông Richard nói thêm rằng lần đầu tiên sau nhiều thập niên, có thể Hoa Kỳ sẽ có “một cuộc xung đột vũ trang trực tiếp tiềm tàng với một nước có khả năng hạt nhân ngang hàng.”

“Nga và Trung Quốc có thể leo thang tới bất kỳ mức độ bạo lực nào mà họ chọn trong bất kỳ lĩnh vực nào với bất kỳ công cụ quyền lực nào trên toàn thế giới.”Nguồn: Jack Phillips @ ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh