Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Tòa Bạch Ốc cảnh báo Nga về hậu quả ‘thảm khốc’ nếu sử dụng vũ khí hạt nhân


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan trình bày trong một cuộc họp báo thường nhật tại Phòng họp báo cáo Brady của Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 11/02/022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Hôm Chủ Nhật (25/09), cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã đưa ra cảnh báo tới Điện Kremlin sau những tuyên bố gần đây của các quan chức hàng đầu của Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Hãy để tôi nói rõ: Nếu Nga vượt qua ranh giới này thì sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với Nga,” ông Sullivan nói trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm Chủ Nhật.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành chỉ thị điều động một phần lực lượng trừ bị của Nga và nói rằng Moscow sẽ sử dụng tất cả vũ khí trong kho vũ khí của mình. Trong khi đó, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đã đưa ra lời đe dọa rõ ràng hơn về việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu tính toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa.

“Đây không phải là một trò đùa,” ông Putin nói trong bài diễn văn của mình. “Và những người cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng mũi tên có thể đổi hướng và chĩa về phía họ.”

Nhưng ông Sullivan cảnh báo rằng nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng thì Hoa Kỳ sẽ đáp trả. Ông không nói rõ chi tiết.

“Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát,” ông Sullivan nói hôm Chủ Nhật. “Hiện tại, trên các kênh cá nhân, chúng tôi đã trình bày chi tiết hơn chính xác điều đó có nghĩa là gì, nhưng chúng tôi muốn có được sự tin cậy bằng cách trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cao cấp ở Nga và giải thích cho họ những hậu quả sẽ là gì mà hai bên không cần phải có một cuộc khẩu chiến công khai kiểu ăn miếng trả miếng.”

Trong một bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm thứ Tư (21/09), Tổng thống Joe Biden đã cáo buộc Nga đưa ra “các mối đe dọa hạt nhân công khai nhằm vào Âu Châu” trong một hành động liều lĩnh coi thường trách nhiệm không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nga cũng đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở bốn khu vực miền đông Ukraine với mục tiêu sáp nhập lãnh thổ mà quân đội Nga đã thực hiện trong cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng Hai. Ukraine và các đồng minh của họ đã gọi những cuộc trưng cầu dân ý này là một trò giả mạo nhằm mục đích biện minh cho sự leo thang chiến tranh và huy động quân đội của ông Putin sau những tổn thất gần đây trên chiến trường.

Bằng cách sáp nhập các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson, và Zaporizhzhia vào Nga, Moscow có thể mô tả các cuộc tấn công nhằm chiếm lại những tỉnh này như một cuộc tấn công vào chính Nga, một lời cảnh báo đối với Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Trên kênh chương trình “Face the Nation” của CBS News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng những người Ukraine không bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý này có thể phải đối mặt với sự trả đũa.

“Người Nga có thể cắt điện của họ và sẽ không cho họ cơ hội để sống một cuộc sống bình thường của con người,” ông Zelensky nói. “Họ ép buộc người dân, ném họ vào các nhà tù. Bắt buộc họ đến với những cuộc trưng cầu giả này. Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố điều động [300,000 quân trừ bị.] Họ đang ép buộc mọi người chiến đấu, những người từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời đó.”

Nguồn: Jack Phillips @ ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh