Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Đài Loan định nghĩa các chuyến bay của quân đội Trung Quốc vào không phận là ‘cuộc tấn công đầu tiên’


Bộ Quốc phòng Đài Loan đã thay đổi định nghĩa ‘cuộc tấn công đầu tiên’ để bao gồm các cuộc xâm phạm không phận của máy bay quân sự Trung Quốc và máy bay không người lái. Hình trên: F-16 của không lực Đài Loan

TAIPEI (Taiwan News) – Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư (5/10) đã cập nhật định nghĩa của nước này về “cuộc tấn công đầu tiên” bao gồm máy bay quân sự và máy bay không người lái của Trung Quốc khi nó xâm phạm không phận của nước này.

Trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng tại Nhân dân lập pháp (Quốc hội) vào thứ Tư (5/10), vị dân biểu của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) Lo Chih-cheng (羅致政) đã hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng (邱 國 正) về sự hiện hữu của đường phân cách. Ông Chiu đáp lại bằng cách nói rằng đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan ban đầu là một thỏa thuận ngầm, nhưng “thỏa thuận ngầm này đã bị họ (Trung Quốc) phá hủy”.

Sau đó, Ông Lo hỏi liệu Đài Loan có lằn ranh đỏ khi nói đến các cuộc xâm lược của lực lượng PLA hay không, BT Chiu trả lời: “Tất nhiên chúng tôi có lằn ranh đỏ”. Khi bị nhấn mạnh liệu Đài Loan có đánh trả nếu vạch đỏ bị vượt qua hay không, Ông Chiu nói, “Có.”

Dân biểu này yêu cầu xác nhận rằng Đài Loan vẫn có chính sách không thực hiện “phát súng trước” hoặc phát động “đòn đánh trước”, mà là phản công sau khi bị tấn công trước. Chiu trả lời bằng cách nói rằng trong quá khứ, một cuộc tấn công bằng đạn pháo hoặc tên lửa được coi là “cuộc tấn công đầu tiên”.

Tuy nhiên, ông nói rằng “bây giờ định nghĩa rõ ràng đã thay đổi” khi PLA bắt đầu triển khai máy bay không người lái và các loại vũ khí mới khác. Ông Chiu nói rằng Bộ Quốc phòng đã điều chỉnh định nghĩa “cuộc tấn công đầu tiên” có nghĩa là bất kỳ chuyến bay nào của máy bay quân sự Trung Quốc vào không phận của Đài Loan, nơi mà nước này xác định là 12 hải lý tính từ bờ biển của mình.

Đề cập đến chiến thuật tác chiến vùng xám của Trung Quốc, ông Lo hỏi rằng liệu một cuộc xâm nhập không phận của Đài Loan bằng máy bay không người lái (UAV) cũng là một “đòn tấn công đầu tiên”. Chiu đồng ý rằng việc một UAV xâm nhập không phận Đài Loan giờ đây cũng được coi là “cuộc tấn công đầu tiên”.

Dân biểu Lo cũng kêu gọi Bộ Quốc phòng “suy nghĩ thấu đáo” để phát triển các quy trình nhằm đối phó với các chiến thuật trong vùng xám như bố trí tàu chiến ở rìa lãnh hải Đài Loan để phóng máy bay không người lái vào không phận Đài Loan, cũng như xâm nhập lãnh hải bằng Phương tiện bề mặt không người lái (USV).

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh