Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Tư lệnh Hải quân nói Mỹ có thể phá vỡ sự phong tỏa Đài Loan của Trung Quốc.


Bắc Kinh có thể cố gắng chiếm các đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát nếu việc phong tỏa không thành công.

TAIPEI (TAIWAN NEWS) – Nếu Bắc Kinh tiến hành phong tỏa hàng hải đối với Đài Loan, Washington và các đồng minh có khả năng phá vỡ nó, Đô đốc Samuel Paparo, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Ông Paparo nói với Nikkei và các nhà báo khi đi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Hawaii vào tuần trước rằng “Câu hỏi đặt ra sau đó là“ Liệu các đồng minh có khả năng phá vỡ sự phong tỏa đó không? ”Và câu trả lời cho điều đó là một lời đồng ý vang dội,” Paparo nói.

Tướng Paparo nói thêm rằng Mỹ có thể tự mình phá vỡ một cuộc phong tỏa của Trung Quốc bằng hỏa lực và “ưu thế trong các lĩnh vực then chốt” của Mỹ, điều này có thể liên quan đến tàu ngầm hạt nhân và các hải lực khác, Nikkei nói.

Trong khi đó, Nikkei dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Bắc Kinh có thể chuyển sang các phương pháp khác để cắt đứt đường tiếp cận hàng hải với Đài Loan, tương tự như các cuộc tập trận bắn đạn thật được công bố sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc. Quan chức này cho biết, các cuộc tập trận của Trung Quốc đã buộc các tàu và máy bay dân sự phải thay đổi lộ trình, gây ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động bình thường.

“Về cơ bản, họ có thể phong tỏa quyền tiếp cận của Đài Loan, thông qua việc áp đặt lặp đi lặp lại các loại khu vực đóng cửa này, về mặt pháp lý, an toàn và theo cách sẽ cực kỳ khó khăn, đối với Đài Loan hoặc Hoa Kỳ, để thách thức và chống lại”, Nikkei trích dẫn quan chức quốc phòng như nói.

Theo báo cáo, Trung Quốc sau đó có thể phủ nhận họ đang cố gắng áp đặt một cuộc phong tỏa và nếu phương Tây không thể xác minh rằng một cuộc phong tỏa đã được thực hiện, Washington sẽ không thể thực hiện một chiến dịch để phá vỡ nó.

Vấn đề đối với Bắc Kinh là chỉ phong tỏa Đài Loan sẽ không khiến Đài Loan lựa chọn thống nhất với Trung Quốc.

Quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng nếu cuộc phong tỏa không thành công, Trung Quốc có thể cố gắng chiếm các đảo nhỏ hơn thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan như Kim Môn, Matsu hoặc đảo Taiping để gửi thông điệp rằng Bắc Kinh có khả năng xâm lược./.

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh