Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Chiến tranh Ukraina: Biden cảnh báo nguy cơ «tận thế» hạt nhân


Ảnh minh họa: Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một nhà xưởng của IBM tại Poughkeepsie, New York ngày 06/10/2022. REUTERS – TOM BRENNER.

Vào lúc quân đội Nga bị đẩy lui trên chiến trường Ukraina, Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ », hàm ý kể cả vũ khí nguyên tử, tổng thống Mỹ Joe Biden báo động : « Chúng ta chưa bao giờ đối mặt với kịch bản tận thế kể từ thời Kennedy ».

Tham dự một cuộc họp tại New York nhằm gây quỹ cho đảng Dân Chủ hôm 06/10/2022, tổng thống Hoa Kỳ so sánh việc Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ » với khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó Liên Xô đã điều tên lửa đến Cuba, sát cạnh lãnh thổ Hoa Kỳ. Đó cũng là một giai đoạn, dưới thời tổng thống John F. Kennedy và lãnh đạo Ban Chấp Hàng Trung Ương đảng Cộng Sản Liên Xô, Nikita Khrushev, bang giao giữa Washington và Matxcơva cực kỳ căng thẳng.

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại, tới nay Nhà Trắng vẫn khẳng định không có thông tin cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử để giải quyết dứt điểm xung đột Ukraina. Tuy nhiên Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình. Cũng nhân cuộc họp hôm qua tại New York, tổng thống Biden lưu ý, Vladimir Putin « không đùa khi ông nêu lên khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuận hay vũ khí hóa học, vũ khí sinh học », bởi vì theo chủ nhân Nhà Trắng, quân đội Nga quá tồi. Joe Biden nói là ông không biết Vladimir Putin sẽ phải làm gì để thoát khỏi bế tắc hiện nay mà « không mất thể diện, và không mất một phần lớn quyền lực » tại Nga.

Tại Ukraina, quân đội của chính quyền Kiev tiếp tục chiến dịch phản công trên nhiều mặt trận từ đầu tháng Chín tới nay, giành lại từ tay quân đội Nga được gần hết khu vực trong vùng Kharkiv ở phía đông bắc. Lực lượng Ukraina cũng đã chiếm lại được nhiều địa điểm then chốt tại miền đông. Hôm qua tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận « chỉ riêng từ ngày 01/10 quân Ukraina đã giành lại được hơn 500 km vuông chung quanh khu vực Kherson, giải phóng hàng chục các thành phố và thị trấn ».

Với đà tiến này, phát biểu qua cầu truyền hình với các lãnh đạo 44 nước châu Âu họp tại Praha trong khuôn khổ thượng đỉnh Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu, ông Zelensky kêu gọi quốc tế tăng viện trợ quân sự cho Kiev để « thiết giáp của Nga không tiến vào Vacxava hay Praha ».

Nga triệu đại sứ Pháp để phản đối Paris viện trợ quân sự cho Ukraina

Cũng trong ngày 06/10, đại sứ Pháp tại Matxcơva, Pierre Lévy bị bộ Ngoại Giao Nga triệu mời lên nhằm phản đối Paris cung cấp vũ khí cho Ukraina. Lệnh triệu đại sứ Pháp diễn ra đúng vào lúc, tổng thống Emmanuel Macron đang tham dự thượng đỉnh ở Praha và xác nhận « nghiên cứu khả năng giao thêm 12 khẩu đại bác Caesar cho Kiev ». Từ tháng Hai đến nay, Pháp đã cung cấp nhiều trang thiết bị quân sự cho Ukraina trong đó có 18 khẩu Caesar.

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags: , ,

More Stories From Cộng Sản

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh