Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Cầu Kertch bị nổ, phơi bày những yếu kém của Putin?


Ảnh tư liệu: Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) lái xe tải trong lễ thông cầu Kertch nối với Crimée ngày 15/05/2018. AP – Alexander Nemenov.

Cầu Kertch, được tổng thống Nga khánh thành hoành tráng năm 2018, từng được ví như là « cuống rốn » nối phần đất liền Nga với bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập năm 2014. Vụ chiếc cầu bị đánh sập một phần để lại những hậu quả gì?

Đối với nước Nga của ông Vladimir, đây là một niềm tự hào. Cầu Kertch nối liền Nga với bán đảo Crimée với chiều dài 18,1 km là chiếc cầu dài nhất châu Âu, có nhiều trục giao thông cho các phương tiện và tầu lửa. Đây từng được xem như là một thách thức cho kỹ nghệ dân sự, chiếc cầu được thiết kế và xây dựng trong một thời gian hết sức nhanh chóng :  chỉ có 3 năm.

Việc khánh thành cầu được ông Vladimir Putin tổ chức hoành tráng. Đích thân tổng thống Nga điều khiển một chiếc xe tải và dẫn đầu đoàn xe băng qua eo biển Kertch nằm giữa biển Azov và biển Đen. Việc xây dựng cầu từng được chủ nhân điện Kremlin ca tụng như là một « phép mầu » mà người dân mơ ước « ở nhiều thời điểm trong lịch sử », từ thời Nga hoàng một thế kỷ trước đó, theo như tuyên bố của tổng thống Nga.

Bên cạnh những giá trị biểu tượng, chiếc cầu này còn có một lợi ích kinh tế và chiến lược cho Matxcơva. Theo giới chức Nga, hàng năm có khoảng 5 triệu xe và hơn 600 ngàn xe tải mượn con đường này, cầu Kertch cho phép phát triển trao đổi thương mại giữa Nga và bán đảo Crimée. Và khi chiến tranh bùng nổ, cầu Kertch được dùng để di chuyển quân, vận chuyển xe bọc thép về mặt trận phía nam cũng như là tiếp tế nhiên liệu, đạn dược bằng đường sắt.

Có thể nói, cầu Crimée là một trục giao thông chiến lược cho Matxcơva. Theo nhận định của nhà địa chính trị học Pascal Le Pautremat với nhật báo Le Figaro, vụ nổ này để lại nhiều hệ quả. Trên bình diện chiến lược, đây là một thất bại, gây ra nhiều khó khăn cho việc tiếp tế ở mặt trận phía nam.

Về mặt biểu tượng, đây có thể xem như là hồi kết cho ông Putin. Vụ nổ đã làm lộ rõ sự yếu kém về khâu chuẩn bị, kể cả những vùng sâu bao gồm khu vực đã được cho là đồng hóa với Nga. Hành động này cho thấy rõ tính chất « hỗn hợp »  của cuộc xung đột : Đó vừa là những chiến dịch chiến đấu kiểu cổ điển kết hợp các binh chủng bộ binh, không quân và hải quân, nhưng dùng cả những kiểu đánh đặc công như thời Đệ Nhị Thế Chiến.

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh