Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Ukraina : Tổng thống Nga chủ trì họp Hội Đồng An Ninh và chuẩn bị các biên pháp phân công


Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) họp với lãnh đạo Ủy ban điều tra về vụ nổ cầu Kertch, Alexander Bastrykin, tại Saint-Pétersbourg, ngày 09/10/2022. AP – Gavriil Grigorov.

Hai ngày sau vụ nổ cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, Matxcơva coi đây là một « hành vi khủng bố » do « tình báo Ukraina » tiến hành. Tổng thống Vladimir Putin, ngày 10/10/2022, chủ trì cuộc họp của Hội Đồng An Ninh với sự tham gia của nhiều bộ trưởng và đại diện của bên quân đội, bộ phận an ninh Nga. 

Sau cuộc họp với lãnh đạo ủy ban điều tra về vụ nổ làm sập một phần cây cầu Kertch vào chiều Chủ Nhật 09/10, ông Putin đã tuyên bố tình báo Ukraina là thủ phạm « hành vi khủng bố nhằm phá hủy một cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của Nga », một biểu tượng lớn của Nga vừa bị tấn công và quân đội Nga liên tục bị đẩy lùi ở miền đông và miền nam Ukraina.

Vậy Hội Đồng An Ninh Nga sẽ có phản ứng ra sao ? Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva trả lời :

« Trước mắt khó để trả lời câu hỏi này. Trong mọi trường hợp, căn cứ vào những tin nhắn trên các mạng xã hội và phản ứng không chính thức, vụ nổ cầu Kertch gây chấn động lớn trong công luận Nga. Thí dụ như tôi nhận được tin nhắn với câu hỏi làm thế nào kịch bản đó có thể xảy ra. Vào lúc mà dân chúng ở đây còn choáng váng sau lệnh động viên lính dự bị thì các cuộc thăm dò do các định chế chính thức tiến hành cho thấy mọi người càng lúc càng muốn mở ra đàm phán để vãn hồi hòa bình. 

Trong bối cảnh đó, thông điệp đầu tiên mà chính quyền muốn nhắn gửi đến công luận Nga là mọi việc đang tiến triển một cách bình thường. Các phương tiện truyền thông suốt hai ngày cuối tuần chủ yếu cho thấy phía Nga đang làm tất cả để các tuyến đường giao thông chóng hoạt động lại như trước và đây hoàn toàn không phải là một khúc quanh trong cuộc xung đột.  

Vladimir Putin không có thói quen phản ứng khi một sự kiện nóng hổi vừa xảy ra. Nhưng tối quan điện Kremlin đã cho thấy một số hình ảnh ông làm việc với trưởng ban điều tra về vụ nổ cầu Kertch. Tổng thống Nga đã tố cáo tình báo Ukraina và coi vụ nổ là hành vi khủng bố nhắm vào một cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga. Theo một số nhà quan sát, đây là cớ để Matxcơva trả đũa một cách tương xứng. Hôm nay tổng thống Nga không dự trù bất kỳ một cuộc họp riêng nào với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu, điều đó chứng tỏ dường như các biện pháp trả đũa đã được quyết định từ trước».

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh