Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Tại LHQ, 50 nước tố cáo Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương


Một chốt kiểm tra an ninh tại Hotan, Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh tư liệu chụp ngày 03/11/2017. AP – Ng Han Guan.

Trong một phiên họp của ủy ban đặc trách về nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, hôm qua 31/10/2022, 50 quốc gia đã tố cáo Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng và có hệ thống” ở Tân Cương, kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho “tất cả những người bị giam giữ một cách tùy tiện” tại vùng này.

Theo AFP, văn bản được 50 nước ký và được đại diện của Canada công bố cho biết : “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình nhân quyền ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đặc biệt là những vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các sắc tộc thiểu số theo đạo Hồi khác ở Tân Cương”.

Phủ Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo hồi cuối tháng 8, nêu lên khả năng Trung Quốc đã gây ra tội ác chống nhân loại đối với các sắc tộc thiểu số ở Tân Cương, đặc biệt là người Duy Ngô Nhĩ, đưa ra những “bằng chứng đáng tin cậy” về việc người Duy Ngô Nhĩ bị tra tấn và bạo hành tình dục. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định chính quyền Trung Quốc chỉ chống khủng bố và bảo đảm sự phát triển ở Tân Cương.

Những quốc gia cáo buộc Trung Quốc phản bác rằng những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống như vậy không thể được biện minh bằng lý do chống khủng bố.

Các nước này kêu gọi Bắc Kinh thực hiện các khuyến nghị của Phủ Cao ủy, trong đó có việc “nhanh chóng trả tự do cho tất cả các cá nhân bị giam giữ một cách tùy tiện ở Tân Cương và khẩn trương làm rõ số phận của những người mất tích”.

Nguồn: RFI/Phan Minh

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh