Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Trung Quốc: Dân xung đột với chính quyền Trung Quốc về các quy định COVID


Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 28/4/2022.

Công an ở đông bắc Trung Quốc cho biết 7 người đã bị bắt sau một cuộc đụng độ giữa người dân và chính quyền liên quan đến việc thực thi các hạn chế kiểm dịch COVID-19.

Bạo lực xảy ra giữa lúc Trung Quốc báo cáo các ca nhiễm mới trên toàn quốc, với 2.230 ca ở Quảng Châu, một trung tâm sản xuất và công nghệ ở miền nam đất nước, vào thứ Ba 8/11.

Trong khi các con số vẫn còn tương đối thấp, Trung Quốc đã không ngừng theo đuổi chính sách kiểm dịch, phong toả và xét nghiệm bắt buộc hàng ngày hoặc gần như hàng ngày theo chính sách “zero-COVID”.

Một thông cáo từ sở cảnh sát ở thành phố Lâm Nghi, Sơn Đông, cho biết công an sẽ có những biện pháp mạnh đối với những người “vi phạm các quyền hợp pháp về bảo vệ cá nhân của công dân”.

Các biện pháp chống đại dịch đã gây ra phản ứng dữ dội trên khắp đất nước, tạo thành một thách thức hiếm thấy đối với quyền lực của Đảng Cộng sản.

Hiện chưa rõ những người bị bắt sau cuộc đụng độ là những ai.

Tin tức về vụ bắt giữ đã xuất hiện trên mạng xã hội vào sáng thứ Ba, nhưng đã bị giới chức kiểm duyệt xóa bỏ trước buổi trưa.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình coi “zero-COVID” là một dấu ấn trong chính quyền của ông, điều này lại được củng cố vào tháng trước sau khi ông được trao nhiệm kỳ thứ ba với 5 năm cầm quyền và ông thăng chức cho những người trung thành lên các vị trí cao nhất.

Trong số này bao gồm cựu lãnh đạo đảng ủy của Thượng Hải, nơi bị phong toả nghiêm ngặt vào mùa hè dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, đối đầu với chính quyền và tình trạng gián đoạn nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn ngày càng phụ thuộc vào sản xuất và vận chuyển của Trung Quốc.

Trong khi phần còn lại của thế giới hầu hết đã mở cửa, Trung Quốc chỉ thực hiện các bước nhỏ rất thận trọng. Các đường biên giới của họ phần lớn vẫn bị đóng cửa và các quan chức đang chịu áp lực nặng nề trong việc thực thi các hạn chế.

Trung Quốc cho biết thương mại của họ đã giảm trong tháng 10 do nhu cầu toàn cầu suy yếu và các biện pháp kiểm soát chống vi rút đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng trong nước.

Xuất khẩu giảm 0,3% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng trưởng 5,7% của tháng 9, cơ quan hải quan báo cáo hôm thứ Hai. Nhập khẩu giảm 0,7%, so với mức tăng 0,3% của tháng trước.

Có những suy đoán về khả năng Trung Quốc sẽ nới lỏng các thị trường bị ảnh hưởng nặng bởi chính sách “zero-COVID”, nhưng chính phủ giữ bí mật về kế hoạch của mình, bao gồm cả khả năng nhập khẩu vaccine nước ngoài, một bí mật được giữ kín.

Tuần trước, đường ra vào khu công nghiệp nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone của Apple đã bị tạm chặn lại trong một tuần sau khi dịch bệnh gia tăng ở Trịnh Châu và do có công nhân rời khỏi nhà máy. Nhiều người leo hàng rào và đi bộ dọc theo đường cao tốc để tránh bị đưa vào các trung tâm kiểm dịch, nơi có nhiều lời chỉ trích nặng nề về các tiêu chuẩn về thực phẩm, vệ sinh và quyền riêng tư.

Hôm Chủ nhật, hãng Apple thông báo rằng khách hàng sẽ phải đợi lâu hơn để có được các mẫu iPhone mới nhất của hãng, đồng thời cho biết nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc đang “hoạt động với công suất giảm đáng kể”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags:

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh