Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Đài Loan ủng hộ Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada, cam kết tăng cường hợp tác


Quốc kỳ Canada treo trên một cột đèn trên con đường phía trước tòa nhà Quốc hội ở Ottawa trước Ngày Quốc khánh Canada vào ngày 30/06/2020. (Ảnh: The Canadian Press/Adrian Wyld).

Hôm 28/11, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ hoan nghênh các định hướng chính sách mới được nêu trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada. Chiến lược đó xác định Trung Quốc là “một cường quốc toàn cầu ngày càng gây rối.”

Bộ này cho biết trên Twitter: “Chúng tôi hoan nghênh việc ra mắt Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada vốn thể hiện mối lo ngại sâu sắc đối với sự trỗi dậy có khuynh hướng gây phá vỡ của Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác #Đài Loan-Canada.”

Chiến lược đó đã đề cập đến Đài Loan “nhiều lần” và nêu rõ cam kết của Canada là tiếp tục “thúc đẩy liên kết kinh tế và giao lưu giữa người dân hai nước đồng thời trợ giúp khả năng phục hồi của Đài Loan,” Bộ Ngoại Giao Đài Loan nói trong một tuyên bố khác.

Bộ cam kết tăng cường quan hệ đối tác với Canada, lưu ý rằng “Đài Loan và Canada là những đối tác có cùng quan điểm, cùng chia sẻ các giá trị tự do và dân chủ, và cùng hợp tác để bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đài Loan được đưa ra chỉ một ngày sau khi Canada giới thiệu Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hôm 27/11.

Trong tài liệu dài 26 trang của Canada, nước này đã chỉ trích Trung Quốc vì “theo đuổi một cách độc đoán các lợi ích kinh tế và an ninh của mình, thúc đẩy các yêu sách đơn phương, can thiệp ngoại quốc và gia tăng sự ép buộc lên các nước khác.”

Canada cam kết cân bằng cách tiếp cận với Trung Quốc bằng các khoản đầu tư đa dạng trong các liên kết khu vực và phản đối các hành động đơn phương [của Trung Quốc nhằm] đe dọa thực trạng ở Eo biển Đài Loan, cũng như Biển Hoa Đông và Biển Đông.

“Canada sẽ luôn bảo vệ lợi ích quốc gia của mình một cách không hối tiếc, dù đó là các quy tắc toàn cầu chi phối thương mại, nhân quyền quốc tế hay các quyền hàng hải và hàng không,” tài liệu viết. “Cách tiếp cận của chúng tôi đối với Trung Quốc được định hình bởi sự đánh giá thực tế và rõ ràng về Trung Quốc ngày nay.”

Chiến lược cũng tuyên bố rằng Canada sẽ “kiên định với Chính sách Một Trung Quốc” trong cam kết với Đài Loan. Điều đó có nghĩa là Canada duy trì mối bang giao không chính thức với hòn đảo tự trị này. Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Canada.

Đáp lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chiến lược mới của Canada và tuyên bố rằng cách giải thích của Canada về các chính sách đối nội và đối ngoại, cũng như nhận thức về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, là “hoàn toàn sai lầm.”

Nguồn: epochtimes

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh