Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Trung Quốc cử đại sứ tại Hoa Kỳ làm ngoại trưởng : Một tín hiệu gởi đến Mỹ


Ông Tần Cương trong một lần phát biểu trước giới báo chí Trung Quốc và Mỹ tại tòa đại sứ Trung Quốc ở Washington. © Embassy of China to The United States of America.

Bắc Kinh hôm qua, 30/12/2022, loan báo, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Tần Cương (Qin Gang) đã được cử làm ngoại trưởng mới của nước này, thay thế ông Vương Nghị, người đã lãnh đạo ngành ngoại giao trong thập niên vừa qua.

Sự kiện ông Tần Cương, một nhân vật thân tín của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được đề bạt làm ngoại trưởng là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng mà Bắc Kinh dành cho quan hệ với Washington.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde nhận định:

« Là người nói được nhiều thứ tiếng, yêu thích môn bóng rổ, rất thoải mái với giới truyền thông và mạng xã hội, ông Tần Cương là hiện thân của chính sách ngoại giao cởi mở và kết nối của Trung Quốc. Ông cũng được biết đến cách nói năng cứng rắn, thậm chí thô bạo khi khẳng định lợi ích của Bắc Kinh.

Lần đầu tiên một ngoại trưởng Trung Quốc có tài khoản Twitter. Và cũng chính trên mạng xã hội của Mỹ này mà ông Tần Cương đã đáp lại những lời chúc mừng gửi đến ông hôm qua và sáng nay, cụ thể là từ Maldives, Pakistan hoặc Sri Lanka.

Việc ông Tần Cương được bổ nhiệm làm ngoại trưởng không có gì đáng ngạc nhiên… Vào tháng 10/2022, nhân Đại Hội lần thứ 20 của ĐCSTQ, ông đã được đề cử vào Bộ Chính Trị. Đây là lần đầu tiên một đại sứ được trực tiếp cử vào cấp lãnh đạo này trong bộ máy nhà nước Trung Quốc kể từ khi thời đại Mao kết thúc đến nay.

Thuộc giới thân cận với Tập Cận Bình, theo thông lệ, các lãnh đạo mới được bổ nhiệm phải chờ được chuẩn y nhân khóa họp Quốc Hội Trung Quốc vào mùa xuân. Việc ông Tần Cương được đề bạt sớm đã giúp ông tô điểm thêm cho một bản lý lịch đã dầy đặc của một người 56 tuổi và còn khá trẻ để đảm trách chức vụ ngoại trưởng.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy ông Tần Cương sẽ không là một ngoại trưởng chuyển tiếp. Theo một số nhà quan sát Mỹ, thời gian làm đại sứ Trung Quốc ở Hoa Kỳ đã thay đổi tính cách của ông, từ một cựu “chiến lang” thành một “con cáo”, và nhiệm vụ của ông là ổn định mối quan hệ Mỹ-Trung.

Đối với phía Châu Âu thì phức tạp hơn. Nhiều nhà ngoại giao EU còn nhớ lại lời lẽ của ông Tần Cương thời còn là thứ trưởng Ngoại Giao: “Xin quý vị im miệng. Hiện trong thành phố đang có một ông chủ mới mang tên là Trung Quốc. Quý vị phải nghe lời và chúng tôi sẽ dạy bảo quý vị”. »

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh