Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Một chỉ huy quân sự Wagner đào ngũ xin tị nạn tại Na Uy


Trụ sở tổ chức quân sự bán vũ trang Wagner, tại Saint Petersburg, Nga, ngày 04/11/2022. AFP – OLGA MALTSEVA.

Một người Nga tự nhận từng là lính đánh thuê cho tổ chức bán quân sự Wagner đã chạy thoát khỏi nước Nga qua ngả biên giới Nga – Na Uy trong vùng Bắc Cực hồi cuối tuần qua. Người này tường thuật hành trình trốn chạy với tổ chức phi chính phủ Gulagu của Nga và xin được tị nạn tại Na Uy.  

Theo giải thích của luật sư người Na Uy Brynjulf Risnes với hãng tin Pháp AFP, Andrei Medvedev, 26 tuổi, đã bị bắt sau khi băng qua biên giới Na Uy trái phép rạng sáng thứ Sáu 13/10/2023.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tổ chức NGO Gulagu của Nga, Andrei Medvedev, cho biết đã được Wagner tuyển dụng trong một nhà tù nơi anh thụ án vì tội trộm cắp. Người này đã quyết định đào ngũ vì bị Wagner ép buộc kéo dài hợp đồng thêm sáu tháng vào thời điểm hợp đồng tuyển dụng bốn tháng hết hạn vào tháng 7/2022. Andrei Medvedev khẳng định hiện đang là đối tượng bị truy lùng của nhóm Wagner và Cơ quan An ninh Nga – FSB.

Nhà hát bị phá hủy ở Mariupol, Ukraina, ngày 16/03/2023.
Nhà hát bị phá hủy ở Mariupol, Ukraina, ngày 16/03/2023. AP – Alexei Alexandrov

Từ trại tạm giam dành cho người tị nạn ở Oslo, Medvedev còn tự nhận là chỉ huy một tiểu đội gồm khoảng một chục binh sĩ, chiến đấu ở Bakhmut, vùng Donbass. Người này tố cáo nhóm Wagner tiến hành những vụ hành quyết phi pháp, dùng binh sĩ làm bia đỡ đạn và cho biết sẵn sàng ra làm chứng tố cáo tổ chức bán quân sự này của Nga.

Hiện Andrei Medvedev lo sợ cho sinh mạng của mình trước mối nguy bị bắt cóc, ám sát, thậm chí tệ hơn nữa là bị « kết án đập đầu bằng búa tạ như Noujine », một cựu tù nhân đào ngũ đã bị Wagner hành quyết « man rợ » như những gì được tổ chức này cố tình phơi bày trong một đoạn phim đăng tải trên mạng Telegram hồi trung tuần tháng 11/2022.

Tuy nhiên, AFP lưu ý chưa thể xác nhận một cách độc lập các thông tin về quan hệ giữa người thanh niên này và nhóm Wagner.

Nguồn:RFI

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh