Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Ukraina thông báo sẽ nhận được ít nhất 120 xe tăng hạng nặng của phương Tây


Binh sĩ Ba Lan học sửa chữa xe tăng Leopard 2 PL tại Swietoszow, Ba Lan, ngày 31/01/2023. REUTERS – KUBA STEZYCKI

Hôm qua, 31/01/2023, trên mạng Facebook, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba thông báo là tổng cộng số xe tăng hạng nặng mà các nước phương Tây hứa cấp cho Kiev là “ khoảng từ 120 đến 140 chiếc”. Ông cho biết thêm những xe tăng đó là Leopard 2 do Đức sản xuất, Challenger 2 của Anh và Abrams của Mỹ. 

Đây là lần đầu tiên Kiev tiết lộ tổng số xe tăng mà các đồng minh phương Tây hứa sẽ cấp cho quân đội Ukraina để chống trả quân xâm lược Nga. Tuy nhiên, tiến trình chuyển giao các chiến xa đó sẽ kéo dài nhiều tháng do phải mất thời gian để huấn luyện cho các binh sĩ Ukraina.

Anh Quốc dự trù sẽ giao cho Kiev các xe tăng Challenger vào cuối tháng 3, Đức thì sẽ gởi các chiếc Leopard đầu tiên vào  cuối tháng 3 – đầu tháng 4. Nhiều nước châu Âu khác như Ba Lan cũng sẽ viện trợ xe tăng Leopard cho Ukraina.

Một số quốc gia khác như Pháp còn do dự, chưa muốn lấy xe tăng từ kho vũ khí để viện trợ cho Kiev, vì lo ngại làm suy yếu khả năng quân sự của mình.

Tuy vậy, hôm qua, Paris thông báo cấp thêm cho quân đội Ukraina 12 đại bác Caesar 155 ly, ngoài 18 khẩu đại bác đã giao cho Kiev trước đó. Nhưng các khẩu đại bác rất chính xác đó không có tầm bắn hơn 100 km mà quân đội Ukraina cần để phá hủy các kho đạn và hệ thống cung ứng của quân Nga.

Về phần Hoa Kỳ, tổng thống Joe Biden hôm qua cho biết sẽ thảo luận với đồng nhiệm Ukraina Zelensky về những yêu cầu viện trợ quân sự bổ sung mà ông đưa ra. Sau xe tăng hạng nặng, tổng thống Ukraina đang hối thúc phương Tây cung cấp các tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ.

Israel sẽ cấp viện trợ quân sự cho Ukraina

Trong khi đó, thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm nay thông báo là Israel dự trù  viện trợ quân sự cho Ukraina, đồng thời đề nghị đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Matxcơva. Cho tới nay, ông Netanyahu vẫn tránh ủng hộ mạnh mẽ Ukraina, vì không muốn làm mích lòng Nga, hiện vẫn kiểm soát không phận nước Syria láng giềng.

Nguồn: RFI/Thanh Phương

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh