Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Washington : Quân đội Trung Quốc có thể dính líu đến vụ khinh khí cầu dọ thám Mỹ


Mãnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc rơi xuống Đại Tây Dương sau khi bị máy bay chiến đấu của Trung Quốc bắn hạ, ngày 09/02/2023. AP – Chad Fish.

Một quan chức cấp cao trong bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khẳng định, khinh khí cầu Trung Quốc « lạc » vào không phận Mỹ có mang theo thiết bị dọ thám để thu thập thông tin tình báo. Và công ty chế tạo khinh khí cầu có « liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc ».

Do tính nhạy cảm của hồ sơ, hãng tin Associated Press ngày 09/02/2023 cho biết, quan chức cao cấp trong bộ Ngoại Giao Mỹ được xin được giấu tên, khẳng định, khinh khí cầu Trung Quốc lần này đã thâm nhập không phận Hoa Kỳ từ cuối tháng Giêng. Căn cứ vào một số hình ảnh thu thập được từ máy bay dọ thám của Mỹ U2, khinh khí cầu Trung Quốc « được trang bị để dọ thám, thu thập thông tình báo, xác định vị trí các tín hiệu trao đổi thông tin » nhậy cảm của Hoa Kỳ.

Từ thủ đô Washington thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm :

« Trung Quốc sẽ khó có thể tiếp tục khẳng định đây chỉ là một quả cầu đo đạc khí tượng bay lạc vào lãnh thổ nước Mỹ. Theo bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, khinh khí cầu bị bắn hạ hôm Thứ Bảy tuần trước bằng tên lửa phóng đi từ chiến đấu cơ F-22, ngoài khơi Đại Tây Dương, có mang theo trang thiết bị để thu thập thông tin. Đặc biệt là có những thiết bị thu bắt sóng các kênh thông tin khác nhau.

Các máy bay dọ thám U2 của Mỹ đã áp sát khinh khí cầu Trung Quốc trước khi quả cầu này bị bắn hạ. Theo các quan sát của máy bay U2, khinh khí cầu mang theo nhiều tấm pin mặt trời để cung cấp điện cho các hệ thống thu thập thông tin. Những mảnh vỡ đầu tiên bắt đầu được xem xét, phân tích. Bộ Ngoại Giao Mỹ xác định thiết bị dọ thám do một tập đoàn Trung Quốc chế tạo và tập đoàn này được biết là thân cận với quân đội Trung Quốc. Dường như đây là một chương trình được thực hiện từ nhiều năm qua. Trung Quốc thả khinh khí cầu dọ thám khoảng 40 quốc gia ở khắp 5 châu.

Hạ Viện Mỹ thông qua một nghị quyết nhất trí lên án các hành vi của Trung Quốc. Thái độ đoàn kết hiếm hoi giữa hai đảng không che giấu được những bất đồng chính trị. Bầu không khí dường như đã rất căng thẳng trong một cuộc họp kín tại Hạ Viện : Các thành viên của đảng Cộng Hòa trong tiểu ban đối ngoại của Thượng Viện đã nêu lên câu hỏi tại sao quân đội đã đợi quả bóng Trung Quốc bay ngang toàn lãnh thổ trước khi bắn hạ ».

Bắc Kinh phẫn nộ : đường dây nóng giữa bộ Quốc Phòng Mỹ -Trung Quốc bị tê liệt

Về phản ứng của Trung Quốc, cuộc họp báo sáng nay 10/02/2023 phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mao Ninh tuyên bố nghị quyết của Hạ Viện Hoa Kỳ lên án Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Mỹ là một hành vi hoàn toàn mang tính «chính trị». Trước đó phát ngôn viên bộ Quốc Phòng, Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) giải thích bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc từ chối điện đàm với đồng cấp Mỹ hôm 04/02/2023 do Washington « không tạo điều kiện thỏa đáng » để đối thoại và trao đổi thông tin.

Nguồn: RFI

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh