Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Tổng thống Zelensky thị sát khu vực gần Bakhmut, tuyên bố sẽ “giành chiến thắng”


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensly chụp hình với các binh lính Ukraina tại vùng Donestk, Ukraina, ngày 22/03/2023. via REUTERS – UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

Hôm qua, 22/03/2023, tổng thống Zelensky đã thị sát mặt trận miền đông và đến một khu vực gần thành phố Bakhmut, nơi đã trở thành biểu tượng cho sức kháng cự của quân đội Ukraina. Khích lệ binh lính, ông Zelensky cam kết sẽ « giành được chiến thắng» trước các hành vi « khủng bố » của Nga, khẳng định Matxcơva sẽ « thua trong trận chiến này ». 

Quân đội Ukraina sáng nay 23/03 tổng kết :Trong 24 giờ qua, Nga đã tiến hành hơn 80 vụ tấn công vào lãnh thổ Ukraina, với mục đích chiếm được từ Lyman đến Bakhmut, Avdivka hay Chakhtarsk trong vùng Donetsk ở miền đông Ukraina. Nhưng điểm nóng vẫn là Bakhmut. Thành phố này gần như đang bị quân đội Nga bao vây theo như giải thích từ phe thân Matxcơva được AFP trích dẫn. Điều đó không cấm cản tổng thống Ukraina đến thị sát tình hình trong vùng.

Trên mạng Telegram, Volodymyr Zelensky công bố video cho thấy ông trao tặng huy chương cho một số binh sĩ đang cầm cự trước đà tiến của quân Nga và cam kết « chắc chắn sẽ đáp trả các đợt tấn công của Nga nhắm vào các thành phố trên lãnh thổ Ukraina ». Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay cho biết các đoàn chiến xa của Ukraina, trong đó có thiết giáp của Anh và Pháp, đang « rầm rập » tiến về Bakhmut.

Chuyến thị sát nói trên diễn ra vào lúc, sau khi tiễn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về lại Bắc Kinh, Nga đã oanh kích vào nhiều thành phố trên lãnh thổ Ukraina, từ khu vực chung quanh thủ đô Kiev đến Zaporijjia (trung đông Ukraina), làm nhiều người thiệt mạng. Trong khi đó Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (AIEA) báo động về mức độ an toàn « mong manh » của nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia,do đường dây điện cuối cùng của nhà máy đã bị hư hại từ hôm 01/03/2023. Đây là nguồn điện duy nhất cho hệ thống làm nguội các lò phản ứng. Hiện tại hệ thống này còn hoạt động là nhờ các bình điện chạy bằng dầu diesel. Giám đốc AIEA cho rằng các bên đang « đùa với lửa ».

Phía Nga  hôm nay cho biết đã đẩy lùi một vụ tấn công bằng drone nhắm vào cảng Sebastopol hướng ra Hắc Hải. Cảng Sebastopol, trong vùng Crimée bị Nga sáp nhập, từ đầu cuộc chiến đến nay đã nhiều lần bị tấn công bằng drones biển. Vào lúc cộng đồng người Tatars Hồi Giáo tại Crimée bắt đầu mùa chay Ramadan hôm nay, ông Volodymyr Zelensky cam kết đây là « lần cuối mà cộng đồng này phải trải qua một mùa Ramadan dưới ách đô hộ của Nga ».

Hôm qua, Washington xác nhận Trung Quốc chưa vượt qua lằn ranh đỏ giao vũ khí sát thương cho Matxcơva. Điều trần trước Thượng Viện, ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định « cho đến hiện nay, Bắc Kinh chưa vượt quá giới hạn » đồng thời ghi nhận việc Trung Quốc « hỗ trợ Nga về mặt ngoại giao, chính trị và trong một chừng mực nào đó,về mặt vật chất, đều trái ngược với lợi ích của Hoa Kỳ liên quan đến chiến tranh Ukraina », một cuộc chiến phải được « kết thúc ».

Nguồn: Thanh Hà @ RFI

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh