Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Biển Đông: Mỹ cho chiến hạm tiến vào vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn


Khu trục hạm USS Milius (DDG 69) lớp Arleigh Burke, hoạt động tại Biển Đông, ngày 24/03/2023. Ảnh do Hải Quân Mỹ cung cấp. AP – Petty Officer 1st Class Gregory Johnson

Vào lúc Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, Hoa Kỳ vào hôm nay, 10/04/2023 cho biết đã điều một khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường tiến vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn ở Biển Đông. Bắc Kinh đã lên tiếng cực lực phản đối.

Trong một bản thông cáo, Hải Quân Mỹ cho biết là khu trục hạm USS Milius đã thực hiện một chiến dịch tự do hàng hải tại vùng quần đảo Trường Sa, cụ thể là đã di chuyển bên trong vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn (tên quốc tế là Mischief Reef), một thực thể đang có tranh chấp giữa Philippines, Việt Nam và Đài Loan, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp và biến thành một tiền đồn quân sự.

Theo AFP, bản thông cáo nhấn mạnh rằng đây là một hoạt động “duy trì và bảo vệ các quyền sử dụng biển tự do và hợp pháp” và chiến hạm Mỹ đã “khẳng định các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Vào tháng Ba vừa qua, Mỹ cũng đã phái khu trục hạm USS Milius đến tuần tra gần vùng quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang kiểm soát chiếm đóng sau khi chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1974.

Hãng tin Anh Reuters đã gắn liền động thái tại Biển Đông của Hải Quân Mỹ vào trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đang rầm rộ tập trận quanh Đài Loan làm tình hình căng thẳng gia tăng.

Phía Trung Quốc đã cực lực phản đối hành động của Hải Quân Mỹ. Trong một thông cáo vào hôm nay, 10/04, phát ngôn viên bộ tư lệnh Chiến Khu Nam Bộ của Quân Đội Trung Quốc tố cáo tàu Mỹ là đã xâm nhâp “bất hợp pháp” vào “lãnh hải” của Trung Quốc.

Phát ngôn viên này đồng thời khẳng định rằng lực lượng không quân Trung Quốc đã “theo dõi và tiến hành giám sát con tàu”.

Nguồn: Trọng Nghĩa @ RFI

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh