Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Nhật Bản tăng cường cảnh giác trước hoạt động của tầu sân bay Trung Quốc gần Đài Loan


Tiêm kích Trung Quốc đang được tiếp liệu trên không. Ảnh do truyền hình Trung Quốc CCTV công bố ngày 08/04/2023. AP

Chính quyền Tokyo vào hôm nay, 10/04/2023 xác nhận rằng trong nhiều ngày qua, chiến đấu cơ phản lực Nhật Bản đã nhiều lần xuất kích mỗi khi chiến đấu cơ Trung Quốc hạ cánh và cất cánh từ hàng không mẫu hạm Sơn Đông đang hiện diện gần miền nam Nhật Bản và Đài Loan.

Trong một thông báo, bộ Tổng Tham Mưu Nhật Bản cho biết họ đã giám sát hành tung của tàu sân bay Sơn Đông và các chiến hạm Trung Quốc đi tháp tùng ở khu vực phía nam đảo Miyako kể từ thứ Sáu 07/04. Thông báo nói rõ là tàu Trung Quốc được phát hiện ở vùng biển cách đảo Miyako, ở cực nam Nhật Bản, từ 230 đến 430 km về phía nam.

Về các hoạt động của đội tàu Trung Quốc, thông báo ghi nhận “khoảng 120 lần hạ cánh và cất cánh trên tàu sân bay Sơn Đông, 80 lần bằng chiến đấu cơ và 40 lần bằng trực thăng”.

Để dự phòng bất trắc, quân đội Nhật Bản đã huy động hai nhóm hộ tống để giám sát tàu Trung Quốc và “chiến đấu cơ của không quân Nhật Bản đã xuất kích để đáp trả việc hạ cánh và cất cánh của các máy bay chiến đấu trên tàu”.

Đây là lần đầu tiên, bộ Quốc Phòng Nhật Bản xác nhận hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông ở vùng Thái Bình Dương thông qua giám sát trực tiếp.

Đàm phán Nhật-Trung về tranh chấp trên biển

Cũng hôm nay, 10/04/2023, quan chức cấp cao Nhật Bản và Trung Quốc gặp nhau tại Tokyo để thảo luận về các mối quan ngại song phương liên quan đến vùng tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Theo Reuters, cuộc tiếp xúc trong khuôn khổ các vòng đàm phán định kỳ bắt đầu vào năm 2012, lần này mở ra trong bối cảnh Trung Quốc tập trân thị uy quanh Đài Loan với các nội dung mô phỏng các cuộc tấn công đánh vào Đài Loan, sau khi tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ghé Hoa Kỳ và gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy.

Trước cuộc hội đàm, ông Hồng Lương (Hong Liang), vụ trưởng phụ trách các vấn đề biên giới và biển thuộc bộ Ngoại Giao, trưởng phái đoàn Trung Quốc, nói là đang tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực hàng hải với Nhật Bản và mong đợi một “cuộc thảo luận chuyên sâu” với các đối tác Nhật Bản..

Về phía Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật Bản “rất quan tâm” theo dõi các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan và “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan không chỉ quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản mà còn đối với sự ổn định của cộng đồng quốc tế nói chung”.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 11 năm 2022, ông Hồng Lương đã chỉ trích Tokyo về những bình luận liên quan đến hoạt động của Trung Quốc ở vùng eo biển Đài Loan. Nhân vật này còn yêu cầu Nhật Bản rút tàu ra khỏi vùng biển xung quanh các đảo ở biển Hoa Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Các tàu bảo vệ bờ biển của cả hai quốc gia thường xuyên đối đầu nhau trong vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Tháng Ba vừa qua, Trung Quốc và Nhật Bản đã thiết lập một đường dây nóng quân sự để giúp ngăn ngừa các sự cố trên không và trên biển ở vùng biển tranh chấp.

Nguồn: Trọng Nghĩa @ RFI

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh